ตร.ยังไม่ฟันธง คดีลุงขับรถทับหมาตาย ผิด พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์หรือไม่

สังคม
5 ก.ค. 60
12:52
984
Logo Thai PBS
ตร.ยังไม่ฟันธง คดีลุงขับรถทับหมาตาย ผิด พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์หรือไม่
ตำรวจเร่งตรวจสอบพยานหลักฐานคดีรถกระบะขับรถชนสุนัขตาย เตรียมเรียกคู่กรณีมาเจรจาไกล่เกลี่ย เบื้องต้นยังไม่ชัดเจนว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์หรือไม่ คาดทราบผลสัปดาห์หน้า

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์แชร์ภาพจากกล้องวงจรปิด ขณะชายคนหนึ่งขับรถกระบะชนสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนที่นั่งอยู่บนถนน บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อภายในตลาดแก่งคอย และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่ากรณีดังกล่าวเข้าข่ายเจตนาฆ่าสุนัขหรือไม่

วันนี้ (5 ก.ค.2560) พ.ต.ท.อิสระ ศรีคุ้ม รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สภ.แก่งคอย จ.สระบุรี กล่าวถึงความคืบหน้าในคดีดังกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและตรวจสอบจากพยานในที่เกิดเหตุเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังเจ้าของเข้าแจ้งความว่าสุนัขถูกรถชนตาย คาดว่าจะทราบความชัดเจนในสัปดาห์ เบื้องต้น พนักงานสอบสวนแจ้งว่าคนขับรถอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก เนื่องจากขับรถเร็วในที่ชุมชน หรือขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ทรัพย์สินเสียหาย มีโทษปรับ 1,000 บาท ส่วน พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ จะต้องรอผลสอบสวนว่าเข้าข่ายกระทำความผิดหรือไม่

"พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ฯ มีเนื้อหาค่อนข้างกว้างที่เจาะจงว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการทรมาณสัตว์หรือเข้าข่ายหรือไม่ ซึ่งกรณีการชนสุนัขทำให้บาดเจ็บและทรมาณจนกว่าจะตาย ต้องพิจารณาเจตนาประกอบว่าตั้งใจขับชนหรือไม่" พ.ต.ท.อิสระ ระบุ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมเรียกเจ้าของสุนัขและคนขับรถกระบะมาเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อหาข้อยุติ และพิจารณาว่าจะดำเนินคดีต่อไปหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง