เตือนช้างป่า "สีดอแดง"โผล่สวนผลไม้ต.วังทองหลังพังรั้วไฟฟ้า 10 วัน

Logo Thai PBS
เตือนช้างป่า "สีดอแดง"โผล่สวนผลไม้ต.วังทองหลังพังรั้วไฟฟ้า 10 วัน
แจ้งเตือนชาวบ้านรอบโซนป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา และสระแก้ว ระวังช้างป่า " สีดอแดง" นิสัยดุร้าย โผล่กินขนุนของชาวบ้านในพื้นที่ต.วังทอง หลังแหกรั้วไฟฟ้าเขาตะกรุบนาน 10 วัน เจ้าหน้าที่ยังคงติดตามอย่างใกล้ชิด

วันนี้(5 ก.ค.2560) นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิง เทรา กล่าวถึงความคืบหน้าช้างสีดอแดง ช้างที่มีนิสัยเกเร และพังรั้วไฟฟ้า หนีออกจากโครงการจัดการช้างป่าออกพื้นที่ป่าอนุรักษ์เขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระ แก้ว ตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.)ทีมเจ้าหน้าที่เขาอ่างฤๅไน ร่วมกับอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ และเขาสอยดาว จ.จันทบุรี พบช้างพลายสีดอแดง เดินเข้าใกล้กับหมู่บ้านโคกน้อย ม.8 ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดติดตามช้างถ่ายภาพช้างป่า สีดอแดงได้ และประ เมินว่ากำลังมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตก เข้าพื้นที่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน บริเวณช่วงระหว่างหน่วยฯเขาน้อย-หน่วยคลองอุดม ข้ามคูกั้นช้าง 

 

 

นายเดชา บอกว่า ถึงแม้จะเจอตัวช้างสีดอแดงแล้ว ยังคงจัดชุดติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด รวมทั้งประชาสัมพันธ์ชาวบ้าน พื้นที่ติดกับแนวเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน หากพบเห็นช้างป่า ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทราบเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายแก่ชาวบ้านและตัวช้างป่า

เบื้องต้นเมื่อวานนี้ พบว่าช้างสีดอแดง เข้าไปในสวนผลไม้ของชาวบ้าน และทำลายต้นขนุน ซึ่งได้แจ้งผู้นำหมู่บ้าน กำนัน อบต.และผู้ใหญ่บ้าน ให้ช่วยกันประกาศเตือนให้ชาวบ้านในพื้นที่บ้านโคกน้อย บ้านคลองอุดม และบ้านคลองอึ่งดำ ต.วังทอง ระมัดระวังพลายสีดอแดงด้วย โดยผู้นำหมู่บ้านบางแห่งได้ประกาศเสียงตามสายเพื่อกระจายข่าว ซึ่งหากพบตัวให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

 

 

สำหรับสีดอแดง เป็นช้างเพศผู้ น้ำหนัก 7 ตัน และมีนิสัยดุร้ายเกเร เคยมีประวัติทำร้ายคนเสียชีวิตมาแล้ว และเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พยายามเคลื่อนย้ายช้างมาอยู่ในศูนย์จัดการช้างเขาตะกรุบ แต่เพียงแค่ 3 ชั่วโมง เจ้าสีดอแดงก็พังรั้วไฟฟ้าหนีออกไปและเพิ่งเจอตัวในรอบ 10 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง