"ฮานอย”ไฟเขียวเลิกใช้จักรยานยนต์ปี 2573 แก้มลพิษทางอากาศ

ต่างประเทศ
5 ก.ค. 60
19:21
2,966
Logo Thai PBS
"ฮานอย”ไฟเขียวเลิกใช้จักรยานยนต์ปี 2573 แก้มลพิษทางอากาศ
สภากรุงฮานอย ของเวียดนาม เห็นชอบให้ยกเลิกการใช้จักรยานยนต์สัญจรในเมืองหลวง ภายในปี 2573 เพื่อแก้ไขปัญหามลภาวะ และการจราจรติดขัด หลังปริมาณฝุ่นขนาดเล็ก 2.5 ไมครอนเกินค่ามาตรฐานสูงในรอบปีก่อน

วันนี้(5 ก.ค.2560) สมาชิกสภากรุงฮานอยมีมติ 95 ต่อ 1 เสียงให้ยกเลิกการใช้จักรยาน ยนต์สัญจร ตามท้องถนนในเมืองหลวงให้ได้ภายในปี 2573 หรืออีก 13 ปีข้างหน้า เพื่อแก้ ไขปัญหาการจราจรหนาแน่น ลดมลพิษทางอากาศ รวมทั้งสร้างเมืองหลวงให้ทันสมัยเทียบเท่ากรุงโตเกียวของญี่ปุ่นและกรุงโซลของเกาหลีใต้

นอกจากนี้ ยังให้คำมั่นว่าจะเพิ่มจำนวนยานพาหนะในการขนส่งสาธารณะ เพื่อให้บริการประชาชนกว่า7 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในกรุงฮานอย หลังจากเจ้าหน้าที่พบว่า อัตราการใช้จักรยานยนต์สูงขึ้นอย่างน่าตกใจ เนื่องจากในปัจจุบันมีจักรยานยนต์ในกรุงฮานอยประมาณ 5 ล้านคันหรือคิดเป็นอัตราส่วนถึง 2,500 คันต่อ 1 กิโลเมตร

 


ขณะที่องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรกรีนไอดี ระบุว่า พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอนเกินค่ามาตรฐาน เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนอย่างมาก

ด้านประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวงบางส่วนมองว่า จักรยานยนต์ถือเป็นยานพาหนะที่ดีที่สุดสำหรับการสัญจรในกรุงฮานอย เนื่องจากแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้าถูกเลื่อนออกไป ขณะที่จำนวนรถโดยสารประจำทางไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสาร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง