UNSC เตรียมประชุมฉุกเฉิน หลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป

ต่างประเทศ
5 ก.ค. 60
19:32
368
Logo Thai PBS
UNSC เตรียมประชุมฉุกเฉิน หลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป
คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมจัดการประชุมฉุกเฉิน เพื่อหารือปัญหาภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ ขณะที่สื่อเกาหลีเหนือแพร่ภาพการทดสอบขีปนาวุธ เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ซึ่งสหรัฐอเมริกาออกมายืนยันแล้วว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปจริง

วันนี้ (5 ก.ค.2560) สถานีโทรทัศน์เคอาร์ทีของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพความสำเร็จของการทดสอบขีปนาวุธ ที่อ้างว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป และสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ได้ หลังจากที่สหรัฐอเมริกาออกมายืนยันว่าขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบ เมื่อวานนี้ เป็นขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปตามที่กล่าวอ้างจริง

 

 

ขณะที่โฆษกกองทัพเกาหลีใต้ ระบุว่า การซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาวันนี้ แสดงให้เห็นว่าทั้ง 2 ประเทศจะไม่เพิกเฉยต่อการกระทำยั่วยุของเกาหลีเหนือ หลังจากที่กองทัพของทั้ง 2 ประเทศทดสอบยิงขีปนาวุธไปตกลงในน่านน้ำของเกาหลีใต้ เพื่อต้องการแสดงให้เกาหลีเหนือเห็นถึงแสดงศักยภาพและความแม่นยำของขีปนาวุธในการโจมตีเป้าหมายในทุกสภาพอากาศ

 

 

ด้านนายมุน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวระหว่างการพบปะกับนายเดวิด แคเมอรอน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษว่า เขาหวังว่าเกาหลีเหนือจะไม่ข้ามเส้นไปสู่จุดที่ไม่สามารถถอยหลังกลับได้ ส่วนนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ประกาศกร้าวว่า เขาจะไม่มีทางนำโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเข้าสู่โต๊ะเจรจา

 

 

ขณะที่สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิมกล่าวกับเหล่านักวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาอาวุธ ให้ช่วยกันส่งของขวัญให้แก่สหรัฐอเมริกาให้ได้บ่อยครั้ง ซึ่งหมายถึงการเดินหน้าทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉิน เพื่อหารือเกี่ยวกับภัยคุกคามจากการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในวันนี้ หลังเผชิญเสียงเรียกร้องจากทั้งสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง