ข่าวดี ขุดแต่ง"ปราสาทเขาโล้น"พบร่องรอยโครงสร้าง-โบราณวัตถุจำนวนมาก

Logo Thai PBS
ข่าวดี ขุดแต่ง"ปราสาทเขาโล้น"พบร่องรอยโครงสร้าง-โบราณวัตถุจำนวนมาก
เผยข่าวดี หลังกรมศิลปากร เข้าขุดแต่งปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว พบร่องรอยโครงสร้าง โบราณวัตถุหลายชิ้น เช่น รูปปั้น ส่วนควบปราสาท ตั้งเป้าปี 2561 ได้งบเพิ่มนำมาบูรณะปราสาทให้กลับมาสมบูรณ์

วันนี้( 5 ก.ค.2560) นายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว บอกว่า ได้รับรายงานความคืบหน้าว่า หลังจากเจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี กรมศิลปากร เข้าการทำการขุดแต่ง บูรณะองค์ปราสาทเขาโล้น ขณะนี้พบร่องรอยโครงสร้างปราสาท และโบราณวัตถุต่างๆ จำนวนมาก ซึ่้งในอนาคตหากบูรณะเสร็จสมบูรณ์ จะถือเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่าอย่างยิ่งของประเทศ และจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสระแก้ว

 

 

ด้านนายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา ยืนยันว่าหลังมีการขุดแต่งเพียง 1 สัปดาห์ พบร่องรอยโครงสร้างปราสาทเขาโล้น ปราสาทบริวาร และวัตถุโบราณจำนวนมาก ระหว่างที่ดำเนินการขุดฐานรากลงไปให้ถึงฐานรากเดิม โดยเฉพาะรูปปั้น

 

 

ส่วนควบปราสาท ชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ล้มลง ซึ่งประเมินค่าไม่ได้ บางชิ้นเป็นส่วนที่เคยมีการถ่ายภาพไว้ตั้งแต่ปี 2510 ซึ่งเจ้าหน้าที่ศิลปากร บอกว่า เมื่อมีการบูรณะปราสาททั้งองค์ ก็สามารถนำมาใส่ให้เหมือนเดิมได้ คาดว่า ปี 2561 ทางกรมศิลปากร จะสามารถของบประมาณ 2-3 ล้านบาท เพื่อบูรณะปราสาทเขาโล้น ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับปราสาทสด๊กก๊อกธมให้สมบูรณ์

 

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายเมธาดล วิจักขณะ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี ลงพื้นที่และพูดคุยกับผู้นำชุมชน พร้อมด้วย นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา เพื่อหารือถึงแผนบูรณะปราสาทเขาโล้น และเริ่มดำเนินการจ้างชาวบ้านเข้าขุดแต่งองค์ปราสาทแล้ว ทำให้เริ่มพบร่องรอย และโบราณวัตถุสำคัญจำนวนมาก ขณะที่ประเทศไทยยังเดินหน้าทวงคืนปราสาทเขาโล้น อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียชอง-มูน ลี ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง