จี้เปลี่ยนตัว รมว.เกษตรฯ ล้มเหลวแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ

สิ่งแวดล้อม
6 ก.ค. 60
06:47
1,409
Logo Thai PBS
จี้เปลี่ยนตัว รมว.เกษตรฯ ล้มเหลวแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ
ตัวแทนชาวสวนยางพารา จ.สงขลา จ.พัทลุง และ จ.สตูล เรียกร้องให้มีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุล้มเหลวในการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ และเตรียมนัดรวมที่ศาลากลางจังหวัดสงขลาในวันที่ 13 ก.ค.นี้

วันที่ 5 ก.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชาวสวนยางพารา จ.สงขลา จ.พัทลุง และ จ.สตูล เดินทางมารวมตัวกันที่บ้านพักของนายถาวร เสนเนียม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อนำเสนอความเดือดร้อนจากปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ก่อนจะระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ เสนอไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ตัวแทนชาวสวนยางพารา เรียกร้องให้รัฐบาลหาตลาดใหม่นอกเหนือจากตลาดประเทศจีน หรืออาจเจรจาต่อรองให้ซื้อยางพาราเพิ่มมากขึ้น และเห็นว่ารัฐบาลควรเข้ามาประกันราคายางพาราไม่ให้ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 70 บาท พร้อมสั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ใช้ยางพาราเพิ่มขึ้น ประสานความร่วมมือกับ 2 ประเทศผู้ผลิตยางรายใหญ่ คือ อินโดนีเซียและมาเลเซีย เพื่อกำหนดทิศทางอุตสาหกรรมยาง ตั้งองค์กรเฝ้าระวังภัยราคายางพารา และปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับเกษตกรไม่เกินร้อยละ 3 ต่อปี นอกจากนี้ยังชเสนอให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดโอกาสให้คนใหม่ที่มีความสามารถเข้ามาแก้ปัญหา ทั้งนี้ ตัวแทนชาวสวนยาง จ.สงขลา มีกำหนดเดินทางมารวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา เพื่อรับทราบแนวทางในการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำจากตัวแทนรัฐบาลอีกครั้งในวันที่ 13 ก.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง