สั่งตั้งกรรมการสอบตำรวจรับส่วย อ.แม่สอด รายงานผลใน 10 วัน

ภูมิภาค
6 ก.ค. 60
10:10
237
Logo Thai PBS
สั่งตั้งกรรมการสอบตำรวจรับส่วย อ.แม่สอด รายงานผลใน 10 วัน
ผบ.ตร.สั่งการให้เข้มงวดตรวจสอบ ห้ามไม่ให้มีการเรียกรับผลประโยชน์ ส่วนกรณีมีการเผยแพร่คลิปตำรวจในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตากเรียกรับผลประโยชน์ สั่งตั้่งกรรมการสอบและให้รายงานผลภายใน 10 วัน

วันนี้ (6 ก.ค.2560) พล.ต.สุทิน เบญจวิไลกุล เสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 ระบุถึงกรณี สื่อกัมพูชารายงานข่าวรัฐบาลกัมพูชาสั่งปิดด่านชายแดน 43 จุด ภายหลังไทย ออกพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานแรงงานต่างด้าว พ.ศ. 2560 ว่าจากการตรวจสอบไปยังกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และกองกำลังสุรนารี ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกองทัพภาคที่ 2 ยืนยันว่า ไม่ได้มีการปิดด่านตามกระแสข่าว ทุกอย่างอยู่ในสภาวะปกติ

สำหรับกองทัพภาคที่ 2 รับผิดชอบการดูแลด่าน 4 จุด ทั้งจุดผ่อนปรน 2 จุด ในพื้นที่ช่องอานม้า และช่องสายตะกู และด่านถาวร 2 จุด คือ ช่องสะงำ และช่องจอม ซึ่งตามหลักการหลังมีข้อสงสัย จะประสานไปยังกัมพูชา ซึ่งทราบว่า กัมพูชาไม่ติดใจและเข้าใจถึงความจำเป็นของไทย พร้อมย้ำว่า ความสัมพันธ์ระดับประเทศยังอยู่ในขั้นดี โดยสัปดาห์หน้ากัมพูชาจะเดินทางมาพบเพื่อหารือถึงแนวทางการทำงานตามแนวชายแดน

ด้าน พล.ต.ท.วิชชาติ พละศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 เปิดเผยว่า ได้มีคำสั่งยกเลิกการจุดตรวจตามแนวชายแดน ไทย-พม่า ไปแล้วจำนวน 2 จุด จากจำนวนทั้งหมด 3 จุด ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงเหลือไว้เพียง 1 ด่านเป็นด่านด้านความมั่นคงเท่านั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับแรงงาน ในการกลับภูมิลำเนา เพื่อไปทำเอกสารหลักฐานกลับมายื่นขออนุญาตทำงานอย่างถูกต้อง

ส่วนกรณีมีตำรวจภูธรภาค 6 จำนวน 3 นาย เรียกรับเงินจากแรงงานต่างด้าว ที่มีการเผยแพร่คลิปออกมาก่อนหน้านี้ พล.ต.ท.วิชชาติ กล่าวว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนดำเนินการสอบสวนแล้ว หากผลการตรวจสอบพบว่าเรียกรับเงินเป็นจริง ก็จะมีการลงโทษตามวินัย ถ้ามีความผิดทางคดีอาญาก็จะดำเนินการทันทีเช่นกัน แต่หากไม่เป็นความจริงจะมีการชี้แจงในส่วนของฝั่งต่างประเทศเพื่อนบ้านให้มีความเข้าใจ พร้อมกับชี้แจงให้ประชาชนในพื้นที่เข้าใจด้วย

ขณะที่ พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลอำนวยความสะดวก ในเรื่องการเดินทางเข้าออกประเทศ ของแรงงานต่างด้าว รวมทั้งกำชับไปยังทุกหน่วยงาน หากมีการเรียกรับผลประโยชน์หรือแสวงหาผลประโยชน์ ให้ดำเนินคดีโดยเด็ดขาด

สำหรับกรณีมีข่าวตำรวจเรียกรับผลประโยชน์ และมีการถ่ายคลิปเผยแพร่ อยากให้ประชาชนใช้ดุลยพินิจในการตัดสิน เนื่องจากคลิปเป็นเพียงบางส่วนของเหตุการณ์ และขอให้ตำรวจได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่า มีการทำความผิดตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ โดยขณะนี้ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้รายงานผลภายใน 10 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง