"รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล" นั่งเก้าอี้ผอ.ไทยพีบีเอสคนใหม่

สังคม
6 ก.ค. 60
13:10
5,173
Logo Thai PBS
"รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล" นั่งเก้าอี้ผอ.ไทยพีบีเอสคนใหม่
ผลการคัดเลือก รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ได้นั่งเก้าอี้ ผอ.ไทยพีบีเอสคนใหม่ ด้วยคะแนน 2 ใน 3 ด้าน 2 กรรมการนโยบาย ชี้จุดยืนเหตุผลการสรรหาไม่ถูกต้อง

วันนี้(6 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อเวลา 10.00 น.ผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) คนใหม่ คือ นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเนชั่นบรอดคาสติ้ง คอเปอร์เรชั่น จำกัด มหาชน  รศ.วิลาสินี พิพิธกุล  อดีตรองผู้อำนวยการไทยพีบีเอส ในสมัยของ นายกฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ อดีต ผอ.ส.ส.ท.

โดยทั้งสองคน ได้เข้าแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัครต่อคณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท.ที่มี รศ.จุมพล รอดคำดี เป็นประธานกรรมการนโยบาย  

มติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเลือก "รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล" เป็น ผอ.ไทยพีบีเอสคนใหม่ด้วยคะแนน 2 ใน 3 ของที่ประชุม จากคณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท.ที่เข้าจำนวน 7 คนจาก 9 คน เนื่องจากกรรมการ 2 คนไม่เข้าร่วม 

 

ประธานบอร์ด ยืนยันไร้ล็อกสเปก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการแสดงวิสัยทัศน์ครั้งนี้ กำหนดให้แสดงวิสัยทัศน์คนละ 15 นาทีและอีก 15 นาทีให้เลือกตอบคำถามจากซอง โดยกรรมการ 2 คนที่ไม่ได้เข้าร่วมการสรรหาครั้งนี้คือ นายพิพัทธ์ ชนะสงคราม และรศ.ดร.ณรงค์ เพ็ชประเสริฐ

โดย รศ.ดร.ณรงค์ ให้เหตุผลว่า ตั้งแต่ขั้นตอนการสรรหาไม่ถูกต้อง และคุณสมบัติของผู้สมัคร ยังมีการร้องเรียนเกี่ยวกับคดีทั้ง 2 คน ซึ่งไม่น่าจะมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการเข้ารับการสรรหา

ส่วนนายพิพัทธ์ ได้ส่งหนังสือถึงคณะกรรมการนโยบายเมื่อวันที่ 5 ก.ค.นี้ ขอให้ทบทวนและแก้ไขกระบวนการสรรหา โดยระบุว่า เหตุผลว่าการพิจารณากลั่นกรองไม่ถูกต้อง และให้ตรวจสอบประวัติของผู้สมัครสรรหา รวมทั้งต้องการขอความเห็นประกอบว่าควรให้คณะกรรมการสรรหาเสนอความเห็นประกอบผู้เข้ารับการสรรหาทุกคนที่ผ่านและไม่ผ่านการคัดเลือก สรุปความเห็นประกอบให้ชัดเจนในแต่ละคน

ส่วน รศ.จุมพล บอกถึงเหตุผลการคัดเลือก รศ.วิลาสินี ว่ามีความเหมาะสม และการแสดงวิสัยทัศน์มีความละเอียด มีขั้นมีตอนมากกว่า ทั้งนี้ยังมีการตั้งคำถามเรื่องการล็อกสเปก โดยยืนยันว่าไม่มีการล็อกสเปก เพราะความเห็นของกรรมการนโยบายแต่ละคนเป็นอิสระ

 

 

ทั้งนี้ รศ.ดร.วิลาสินี อายุ 52 ปี จะรับตำแหน่งต่อจาก นายกฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ซึ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการ ส.ส.ท.เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2550 เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีซื้อตราสารหนี้ บ.เอกชน ชี้ กระทบความรู้สึกประชาชนและเครือข่ายภาคประชาสังคม

รศ.ดร.วิลาสินี เป็นนักวิชาการด้านสื่อและสตรีศึกษา และดำรงตำแหน่ง รองผู้อำนวยการ ไทยพีบีเอส ระหว่างปี 2559-2560 ในยุคของนายกฤษดา

ก่อนหน้านี้ รศ.ดร.วิลาสินี เคยเป็น ผู้อำนวยการอาวุโส สสส. และรองคณบดี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง