นายกรัฐมนตรี ถก 36 อรหันต์ปฏิรูปตำรวจนัดแรก 7 ก.ค.นี้

การเมือง
6 ก.ค. 60
19:55
356
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรี ถก 36 อรหันต์ปฏิรูปตำรวจนัดแรก 7 ก.ค.นี้
จับตา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจทั้ง 36 คนเพื่อมอบนโยบายและวางกรอบการทำงาน ครั้งแรกพรุ่งนี้ (7 ก.ค.) ด้านพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ขอเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนชี้แจงแนวทางการทำงาน

วันนี้(6ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ปรากฎตัวครั้งแรกผ่านสื่อ หลังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะกรรมการปฏิ รูปตำรวจ แต่ พล.อ.บุญสร้าง ยังคงปฏิเสธที่จะชี้แจงถึงแนวทางการปฏิรูปตำรวจโดยขอเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนชี้แจง

พล.อ.บุญสร้าง ได้หารือร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี โดยไม่อนุญาตให้สื่อ มวลชนเข้าฟัง ซึ่งนายวิษณุ ชี้แจงว่า เป็นเพียงการพูดคุยถึงรายละเอียดเบื้องต้นเรื่องสถานที่ และกำหนดการประชุม

นายมีชัย ฤชุพันธุ์  ในฐานะประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญหรือ กรธ.ชี้แจงถึงเจตนารมณ์การปฏิรูปตำรวจว่า เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการการทำงานของตำรวจ ที่ต้องเติบโตตามผลงาน แทนระบบวิ่งเต้น หรือ ฟังคำสั่งคนอื่นที่ไม่ใช่ผู้บังคับบัญชา หรือต้องกังวลกับผู้มีอิทธิพลที่เหนือกว่า ส่วนแนวทางปฏิรูปขึ้นกับคณะกรรมการทั้ง 36 คน

วันพรุ่งนี้(7ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม หรือคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจนัดแรก หลัง ครม.มีมติตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อมอบนโยบายการทำงาน

โดยคณะกรรมการชุดนี้จะมีเวลาทำงาน 1 ปีนับแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ แต่หากการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายไม่แล้วเสร็จตามกำหนด การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจครั้งหน้า จะต้องยึดหลักอาวุโส ตามหลักเกณฑ์ของครม.ซึ่งเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง