"สังศิต พิริยะรังสรรค์" รับทราบข้อกล่าวหาหมิ่น ตร.

อาชญากรรม
6 ก.ค. 60
20:30
367
Logo Thai PBS
"สังศิต พิริยะรังสรรค์" รับทราบข้อกล่าวหาหมิ่น ตร.
รศ.สังศิต พิริยะรังสรรค์ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมเชื่อว่าสิ่งที่พูดไม่ได้ทำให้องค์กรตำรวจเสียหาย

วันนี้ (6 ก.ค.2560) รศ.สังศิต พิริยะรังสรรค์ และ พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี หลังจากถูกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแจ้งความให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี เนื่องจากเข้าร่วมอภิปรายเชิงเสวนาในหัวข้อ ตำรวจไทย มีไว้ทำอะไร ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อเดือนมกราคม และมีเนื้อหาในลักษณะดูหมิ่นองค์กรตำรวจทำให้เกิดความเสียหาย

รศ.สังศิต เปิดเผยว่า ศาลฎีกาเคยวินิจฉัยว่าบุคคลไม่สามารถหมิ่นประมาทองค์กรได้ ยกเว้นตัวบุคคล จึงเห็นว่าไม่น่าจะมีข้อหาดังกล่าว ส่วนการเสวนาที่ร่วมก็ไม่ได้พูดดูหมิ่นองค์กรหรือบุคคลใดในลักษณะทำให้เกิดความเสียหาย แต่หัวข้อ ตำรวจไทย มีไว้ทำอะไร เป็นเพียงหัวข้อที่ตั้งขึ้นโดยผู้จัดงาน และมีการพูดถึงการปฏิรูปองค์กรตำรวจภายใน 1 ปี ซึ่งเป็นความคิดเห็นที่สอดคล้องกับหัวข้อที่จัดขึ้น

ขณะที่พนักงานสอบสวน บอกว่า หลังรับทราบข้อหาแล้วก็จะปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีเงื่อนไข เนื่องจากผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี และเข้ามอบตัวด้วยตัวเอง

สำหรับคดีนี้มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง