เกมส์เซ็นเตอร์ดึง VR ช่วยสร้างความเสมือนจริงสมบูรณ์แบบ

Logo Thai PBS
เกมส์เซ็นเตอร์ดึง VR ช่วยสร้างความเสมือนจริงสมบูรณ์แบบ
เทรนด์เทคโนโลยีที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้คงหนีไม่พ้น Virtual Realityที่ถูกนำไปปรับใช้กับทั้งในสื่อบันเทิงและในงานด้านต่างๆ ล่าสุด ในฝรั่งเศสได้ต่อยอดเทคโนโลยีนี้ด้วยการสร้างเป็นเกมส์เซ็นเตอร์ที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกทุกอย่างให้รู้สึกสมจริงมากยิ่งขึ้น

เกมส์เซ็นเตอร์แบบใหม่ที่เห็นนี้ ไม่ได้มีแค่จอภาพและจอยเกมส์ให้เล่นเท่านั้น แต่ MK2 ในปารีสได้ใช้ virtual reality ทำให้เกมส์ของพวกเขามีมุมมองแบบ 360 องศา และยังเพิ่มความเสมือนจริงด้วยเครื่องอำนวยความสะดวกทั้งระบบเสียงที่คมชัด และระบบภาพของ VR ในระดับคุณภาพสูงที่สุดที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทำให้เกมส์เซ็นเตอร์แห่งนี้จึงไม่ได้เพียงแค่ให้ความเพลิดเพลินเท่านั้น โดยหญิงสาวที่ได้ไปลองใช้บริการบอกว่าเธอไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองเล่นเกม แต่เหมือนกำลังผจญภัยในสารคดีหรือแม้แต่กำลังออกกำลังกาย

ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีคาดการณ์ไว้ว่า virtual reality จะกลายเป็นเทรนด์ใหม่ของทั้งวงการเกมส์และวงการหนัง และจะทำเงินเพิ่มให้กับวงการหนังมากกว่า 7,000 ดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2021 แต่นอกจากจะให้ความบันเทิงแบบสมจริงแล้ว นักวิชาการจากอ็อกฟอร์ดยังระบุว่า VR จะกลายเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่มีประสิทธิภาพในกระบวนการเยียวยาผู้มีปัญหาทางจิตและอาการกลัวต่างๆ ด้วยการให้ผู้ป่วยเผชิญในภาวะที่พวกเขากลัว ก่อนที่จิตแพทย์จะคอยดูแลและแนะนำวิธีการรับมือกับสถานการณ์นั้นๆ นั่นเอง

นอกจากนี้ ยังเคยมีการทดลองนำ Virtual Reality นี้ไปใช้กับสื่ออื่น ๆ อย่างเช่นกับการแสดงละครเวที ที่ให้ผู้ชมสวมเครื่องนี้เพื่อแทนตัวเองเป็นตัวละคร ถึงแม้ว่าจะเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ แต่ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่าหากใช้กับสื่อที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้การปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลลดน้อยลงนั่นเอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง