"พล.อ.บุญสร้าง" ยืนยันจะแก้ไขปัญหาซื้อขายตำแหน่ง ตร.ให้แล้วเสร็จปีนี้

การเมือง
7 ก.ค. 60
19:37
1,038
Logo Thai PBS
"พล.อ.บุญสร้าง" ยืนยันจะแก้ไขปัญหาซื้อขายตำแหน่ง ตร.ให้แล้วเสร็จปีนี้
ประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจยืนยันจะแก้ไขปัญหาการซื้อขายตำแหน่งในแวดวงตำรวจให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ เพื่อให้ทันกับการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งหน้า หลังได้รับการแต่งตั้งและรับมอบนโยบายจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำหนดกรอบการทำงานภายใต้สูตร 2+3+4

วันนี้ (7 ก.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.มอบนโยบายให้กับคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ 36 คน ก่อนประเดิมการทำงาน โดยได้วางกรอบเวลาภายใต้สูตร 2 + 3 + 4 ซึ่งในช่วง 2 เดือนแรก ให้เวลากับการพิจารณาผลการศึกษาและปัญหาที่เคยมี และ 3 เดือนต่อมา คือการยกร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และ 4 เดือนสุดท้าย เปิดรับฟังความเห็นเพื่อปรับปรุงแก้ไข

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งเตรียมประชุมนัดแรกในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้เห็นตรงกันว่าภารกิจแรกๆ ที่ต้องทำให้เสร็จภายในปีนี้ คือการบริหารงานบุคคลเพื่อขจัดการซื้อขายตำแหน่งให้ทันกับการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งหน้า ส่วนข้อเสนอเรื่องการแยกระบบงานสอบสวน และการกระจายอำนาจตำรวจเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอีกครั้ง โดยจะให้ความสำคัญกับการเปิดรับฟังความเห็นจากภาคประชาชนให้มากที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายนายกรัฐมนตรี พร้อมยึดทางสายกลางเป็นแนวทางการทำงาน เพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน เพราะการปฏิรูปตำรวจมีผลต่อความมั่นคงในทุกด้าน

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า 3 เรื่องสำคัญของการปฏิรูปตำรวจ คือการบริหารงานบุคคล, ระบบงานสอบสวน และการกระจายอำนาจ โดยขอไม่ให้วิจารณ์ว่าการปฏิรูปตำรวจครั้งนี้ อยู่ภายใต้มือทหาร เพราะโครงสร้างตามรัฐธรรมนูญให้มีสัดส่วน ตร.และพลเรือนเท่าๆ กัน โดยมีทั้งนักวิชาการ คณบดี และอธิการบดีที่มีความรู้ความสามารถร่วมเป็นกรรมการ นอกจากกรรมการโดยตำแหน่ง ส่วนที่เลือก พล.อ.บุญสร้าง เป็นประธาน เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไม่ให้เป็นตำรวจและนายกรัฐมนตรีเห็นว่าเป็นบุคคลที่เหมาะสม เพราะมีประสบการณ์และเข้าใจเรื่องความมั่นคง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง