พุทธศาสนิกชนทั่วไทยร่วมทำบุญตักบาตร "วันอาสาฬหบูชา"

สังคม
8 ก.ค. 60
11:46
406
Logo Thai PBS
พุทธศาสนิกชนทั่วไทยร่วมทำบุญตักบาตร "วันอาสาฬหบูชา"
พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องวันอาสาฬหบูชา เพื่อความเป็นศิริมงคลและถวายเป็นพุทธบูชา

วันนี้ (8 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้าราชการและประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป บริเวณข่วงวัฒนธรรมริมกว๊านพะเยา จ.พะเยา โดยในช่วงเย็นจะมีการเวียนเทียนทางนํ้ารอบวัดติโลกอารามกลางกว๊านพะเยา ซึ่งเป็นการเวียนเทียนทางน้ำหนึ่งเดียวในโลก

ส่วนพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ จ.พิจิตร ร่วมตักบาตร หล่อเทียนพรรษา และปฏิบัติธรรม ที่ศาลาวัดท่าหลวง พระอารามหลวง ขณะที่ จ.ลำปาง และ จ.น่าน หลายคนร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติที่ล่วงลับ โดยหลายชุมชนแห่เทียนพรรษาที่ตกแต่งอย่างสวยงาม เพื่อนำไปถวายวัด พร้อมตั้งใจลดละเลิกอบายมุขตลอดระยะเวลา 3 เดือนของเทศกาลเข้าพรรษาในปีนี้

นอกจากนี้ ชาวอำเภอผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมจัดขบวนเรือแห่เทียนพรรษาทางน้ำอย่างสวยงาม ซึ่งทางจังหวัดต้องการอนุรักษ์ประเพณีของชุมชนและส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่วนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมทำบุญตักบาตรตามวัดต่างๆ ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยเฉพาะที่วัดชัยมงคล พระอารามหลวง และวัดธรรมสามัคคี เพื่อระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย

ขณะที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ด่านจังหวัดสระแก้ว พุทธศาสนิกชนของทั้ง 2 ประเทศ ต่างร่วมทำบุญ ถวายเทียนพรรษา และเวียนเทียน เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามและเชื่อมความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ

ส่วนเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพุทธศาสนิกชน ที่เดินทางไปทำบุญตักบาตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง