ปะการัง "หมู่เกาะกระ"ฟอกขาวร้อยละ 25

สิ่งแวดล้อม
9 ก.ค. 60
08:23
1,948
Logo Thai PBS
ปะการัง "หมู่เกาะกระ"ฟอกขาวร้อยละ 25
ทช.รายงานพบปะการังฟอกขาวร้อยละ 25 บริเวณหมู่เกาะกระ จ.นครศรีธรรมราช แต่ไม่น่ากังวล นอกจากนี้ยังมีเต่าตนุขึ้นวางไข่บริเวณชายหาดเกาะกระใหญ่ 12 รัง

วันนี้(9 ก.ค.2560) น.ส.สุทธิลักษณ์ ระวิวรรณ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งหรือ ทช. บอกว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตอนล่าง  จ.สง ขลา ได้ลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์ปะการังฟอกขาว โรค และภูมิคุ้มกันของแนวปะการัง บริเวณหมู่เกาะกระ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมทั้ง ติดตามการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล บริเวณชายหาดเกาะกระใหญ่

พบว่า เกิดการฟอกขาวของปะการัง 5 สถานี โดยมีปะการังสีซีดลักษณะคล้ายกับการเพิ่งฟื้นตัวจากการฟอกขาว คิดเป็นพื้นที่ของการปกคลุมของปะการังประมาณร้อยละ 25 แต่ไม่พบมีปะการังตาย ซึ่งปกติแล้วบริเวณเกาะกระเกิดการฟอกขาวของปะการังทุกปี และฟื้นตัวช่วงเดือนมิ.ย. และจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติช่วงเดือนก.ค.ของทุกปี

อธิบดี ทช. บอกว่า นอกจากนี้ จากการสำรวจการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลบริเวณเกาะกระ พบมีร่องรอยการวางไข่ของเต่าตนุ บริเวณชายหาดเกาะกระใหญ่ ประมาณ 12 รัง

สำหรับ หมู่เกาะกระ มีเนื้อที่ 2,337.5 ไร่ ประกอบด้วย เกาะขนาดเล็ก 3 เกาะ ได้แก่ เกาะกระใหญ่ เกาะกระกลาง และเกาะกระเล็ก และหินกองเรืออีก 1 กอง เรียกว่า หินเรือ มีแนวปะการังที่สวยงามและมีสภาพสมบูรณ์ มีแนวปะการัง 421 ไร่ มีการสำรวจพบปะการังแข็ง 67 ชนิด

นอกจากนี้เกาะกระเป็นแหล่งวางไข่ของเต่าตนุและเต่ากระ ไม่น้อยกว่าปีละ 30 รัง เกาะกระยังเป็นที่อยู่อาศัยของชนิดพันธุ์ที่อยู่ในสภาพใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง เช่น เต่ากระแส และนกโจรสลัดเกาะคริสต์มาส นกยางจีน  ทางทช.จึงผลักดันให้เป็นเขตคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง