คุมราคาสลากฯ 80 บาท กระทบผู้ค้าเร่

เศรษฐกิจ
11 มิ.ย. 58
16:29
196
Logo Thai PBS
คุมราคาสลากฯ 80 บาท กระทบผู้ค้าเร่

การคุมราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลใบละ 80 บาท เข้มงวดเพิ่มขึ้น การลดต้นทุนของรัฐบาลแม้ทำให้ผู้ค้ารายย่อยได้ส่วนต่างกำไรมากขึ้น แต่ผู้ค้าเร่จำนวนไม่น้อยก็ยังต้องไปซื้อต่อมาอีกทอดหนึ่งในราคาสูง สถานการณ์นี้เริ่มเห็นผลกระทบแก่ผู้ค้าเร่รายย่อยใน จ.ชลบุรี ที่พบว่ากว่าร้อยละ 30 ของผู้ค้าที่ขึ้นทะเบียนในจังหวัดยุติการขายเพราะไม่คุ้มทุน

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส สำรวจสถานการณ์การคุมราคาขายสลากกินแบ่งรัฐบาลใบละ 80 บาท ในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ข้อมูลจากผู้ค้าเร่สลากกินแบ่งรัฐบาล นายสุนทร ปาทำมา ชาว อ.เอราวัณ จ.เลย ที่ประกอบอาชีพขายสลากเร่ ระบุว่าหลังรัฐบาลมีนโยบายควบคุมราคาขายสลากให้ไม่เกิน 80 บาท ญาติและเพื่อนจากหมู่บ้านเดียวกันรวมกว่า 20 คน ที่เดินทางมาจาก จ.เลย เลิกอาชีพนี้ไปหลายคนเพราะรายได้ไม่พอกับรายจ่าย

ผู้ค้าอีกรายหนึ่ง เล่าว่าได้เดินทางมาขายสลากพร้อมกับสามีเพื่อนำเงินกลับไปเลี้ยงครอบครัวที่ จ.เลย เธอบอกว่างวดนี้มีรายได้ลดล เมื่อคิดจากต้นทุนที่รับมาในราคาเล่มละ 7,400 บาท ถ้าขายหมดจะได้เงิน 8,000 บาท งวดนี้เธอและสามีซื้อสลากมาขายรวมกัน 10 เล่ม มีรายได้ 6,000 บาท เมื่อหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว ก็อาจไม่พอเลี้ยงครอบครัว

ข้อมูลของกรรมาธิการศึกษาปัญหาและแนวทางปฏิรูประบบสลากวุฒิสภาระบุว่าสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวน 74 ล้านฉบับต่องวด อยู่ในมือของยี่ปั๊วทั้งรายใหญ่และรายย่อยร้อยละ 75 ก่อนจะกระจายไปยังผู้ค้าเร่ ในขั้นตอนนี้จะมีการบวกกำไรเพิ่มทำให้ราคาสลากที่ถึงมือคนเร่จึงมีราคาสูงขึ้น

การสำรวจพบว่าใน จ.ชลบุรี มีผู้ค้าเร่ที่ลงทะเบียนไว้ประมาณ 200 คน กว่าร้อยละ 30 ยุติการขายและเดินทางกลับภูมิลำเนาเพราะไม่คุ้มต้นทุน โดยผู้ค้าส่วนใหญ่ต้องการให้ควบคุมราคาที่ต้นทางและปรับโครงสร้างเรื่องโควต้า เพราะปัจจุบันคนที่มีโควต้าไม่ใช่คนขายให้กับผู้ซื้อโดยตรง การจัดสรรสลากเพื่อให้คนขายตัวจริงเข้าถึงสลากอย่างเป็นธรรม จึงเป็นความหวังของกลุ่มผู้ค้าเร่เหล่านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง