ชลประทานเตือน 7 จังหวัดภาคกลางเฝ้าระวังน้ำท่วม หลังน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น

ภูมิภาค
9 ก.ค. 60
13:38
678
Logo Thai PBS
ชลประทานเตือน 7 จังหวัดภาคกลางเฝ้าระวังน้ำท่วม หลังน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น
สำนักงานชลประทานที่ 12 แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา 7 จังหวัดภาคกลางเฝ้าระวังน้ำท่วมและเก็บของขึ้นที่สูง หลังประเทศไทยมีฝนตกชุกมากขึ้นและเกิดน้ำป่าไหลหลากและมวลน้ำจำนวนมากไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

วันนี้ (9 ก.ค.2560) นายสุชาติ เจริญศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 ชัยนาท เปิดเผยว่า ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 4 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภาคกลาง 7 จังหวัดประกอบด้วย จ.ชัยนาท, อุทัยธานี, สิงห์บุรี, ลพบุรี, อ่างทอง, สุพรรณบุรี และพระนครศรีอยุธยาว่า จากการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำพบว่าอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกมากขึ้นและเกิดน้ำป่าไหลหลาก และมวลน้ำจำนวนมากไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา โดยตรวจสอบที่จุดวัดน้ำหน้าค่ายจิรประวัติ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ พบว่าปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยาวัดได้ 976 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้น 528 ลูกบาศก์จากสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาวัดได้ 16.75 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง สูงขึ้น 25 ซม. ในรอบ 1 สัปดาห์ ส่วนท้ายเขื่อนวัดได้ 10.92 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง

 

 

 

 

ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำขึ้นไปที่ 790 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และเขื่อนเจ้าพระยาจำเป็นต้องรักษาการระบายน้ำไว้ในเกณฑ์ 800-850 ลูกบาศก์เมตร ต่อไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งจะทำให้พื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง และ.จ.พระนครศรีอยุธยา มีระดับน้ำที่เพิ่มขึ้น 60-80 ซม. โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำใน ต.บางหลวงโดด, อ.บางบาล, ต.บ้านกระทุ่ม, ต.หัวเวียง, อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา มีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำล้นตลิ่งได้ จึงควรเก็บของขึ้นที่สูง และเฝ้าระวังติดประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง