พบ "นกปักษาสวรรค์"ชนิดใหม่ของโลก กางปีกรูป"หน้าบึ้ง"

Logo Thai PBS
พบ "นกปักษาสวรรค์"ชนิดใหม่ของโลก กางปีกรูป"หน้าบึ้ง"
พบ"นกปักษาสวรรค์"ชนิดใหม่ของโลก ที่ปาปัวนิวกินี หลังเข้าใจว่าเป็นนกชนิดเดียวกันมานานกว่า 200 ปี จนกระทั่งเจอว่าตอนรำแพนออกมาเป็นรูปหน้าบึ้ง ขอบทั้งสองข้างมีลักษณะเป็นปลายแหลมชี้ลง ไม่กลมมนเหมือนของ Superb Bird-of-paradise

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟชบุ๊ก สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย (Bird Conservation Society Of Thailand) ได้เผยแพร่ข่าวการค้นพบนกชนิดใหม่ของโลก โดยระบุว่านักปักษีวิทยา Ed Scholes และช่างภาพ Tim Laman ร่วมกับ Cornell Lab of Ornithology ได้พบเห็นและบันทึกพฤติกรรมการเกี้ยวพาราสีของนกปักษาสวรรค์ (Bird-of-paradise) ชนิดหนึ่ง บนเทือกเขา Arfak ทางตะวันตกของปาปัวนิวกินี ซึ่งไม่เคยมีใครพบเห็นมาก่อน

โดยข้อความจากเฟชบุ๊ก บอกว่า ค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ของโลกเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "นก" ซึ่งเราเชื่อกันว่าได้รับการศึกษาอย่างแทบจะทะลุปรุโปร่งหมดทั้งโลกแล้ว แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ายังมีการค้นพบนกตกสำรวจอยู่ แม้แต่ในปี 2017

แต่จะบอกว่าเป็นการค้นพบนกชนิดนี้เป็นครั้งแรกของโลกก็คงจะไม่ถูกต้องทีเดียวนัก เพราะเดิมที เจ้านกชนิดนี้เคยถูกพบเห็นและได้รับการบรรยายให้เป็นชนิดเดียวกันกับ Superb Bird-of-paradise นกที่หลายๆคนคงเคยเห็นในสารคดีกันมาบ้างแล้ว เจ้าของหน้าตา "smiley-face" ที่ดูสวยงามพิลึก แต่ที่ไม่มีใครเคยเอะใจ เป็นเพราะว่ายังไม่มีใครเคยเห็นเจ้านกชนิดใหม่นี้ ตอนกำลังเกี้ยวพาราสีนั่นเอง

เพราะในสถานการณ์ปกติ รูปลักษณ์ภายนอกของนกทั้งสองชนิดนั้นดูคล้ายคลึงกันมาก นักปักษีวิทยาจึงจัดให้เป็นนกชนิดเดียวกันไปก่อน จนเวลาผ่านไปกว่า 200 ปี ถึงได้มีการพบเห็นนกชนิดใหม่ตัวนี้ในระหว่างเกี้ยวพาราสี!

ทีมนักวิจัยแทบช๊อคเมื่อได้เห็นลีลาการจีบหญิงของนกปักษาสวรรค์ชนิดใหม่ตัวนี้ เพราะแทนที่จะรำแพนออกมาเป็นหน้ายิ้มเหมือนเจ้า Superb Bird-of-paradise มันกลับกางออกมาเป็นหน้าบึ้ง! เพราะขอบทั้งสองข้างมีลักษณะเป็นปลายแหลมชี้ลง ไม่กลมมนเหมือนของ Superb Bird-of-paradise นั่นเอง

การศึกษาเพิ่มเติมทางชีวโมเลกุลก็ช่วยสนับสนุนด้วยเช่นกัน ว่านกตัวนี้สมควรได้รับการตั้งเป็นนกชนิดใหม่ที่แยกออกมาจาก Superb Bird-of-paradise อย่างชัดเจน นับเป็นการค้นพบที่ทั้งน่าตื่นเต้น และชวนขำขันไปพร้อมๆกัน เพราะมีตัวหน้ายิ้มแล้ว ยังมีตัวหน้าบึ้งอีก

ทั้งนี้ผู้สนใจเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้ที่ >> https://www.macaulaylibrary.org/2017/06/30/dance-moves-support-evidence-for-new-bird-of-paradise-species/

(ภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊กสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง