เปิด 3 ชื่อเหมาะนั่งเลขาธิการ สมช.คนใหม่

การเมือง
10 ก.ค. 60
19:10
3,608
Logo Thai PBS
 เปิด 3 ชื่อเหมาะนั่งเลขาธิการ สมช.คนใหม่
การแต่งตั้งโยกย้ายประจำปีนี้ ที่ต้องแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อให้พร้อมต่อการปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 1 ตุลาคม และมีการคาดการณ์ว่า ตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กำลังมีนายทหารเป็นตัวเลือกสำคัญ ไม่น้อยไปกว่าบุคคลที่เติบโตตามเส้นทางของ สมช.

ตำแหน่ง เลขาธิการ สมช. ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้ทำหน้าที่นี้ ย่อมต้องเป็นบุคคลที่ได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาล หรือจากนายกรัฐมนตรี มากที่สุด เพราะสวมบทบาทวิเคราะห์ข้อมูลทางการข่าว และประเมินสถานการณ์ในทุกด้านให้กับรัฐบาล เพื่อตั้งรับและวางแผนเชิงรุก ให้ได้อย่างถูกทิศถูกทาง และแม้แต่จะถูกใจด้วยและอาจเป็นเหตุผลสำคัญของการแต่งตั้งแบบ

การข้ามห้วยของ พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการ สมช. คนปัจจุบันที่มาจากหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย กับการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี 2558 ท่ามกลางกระแสว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ตัดสินใจเลือก

พล.อ.ทวีป เนตรนิยม กำลังจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ และสืบเนื่องกับคำถามถึงผู้เหมาะสมที่จะนั่งเก้าอี้ตัวนี้ ในการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี 2560 ภายใต้ความไว้วางใจนั้น จะได้เลขาธิการ สมช. คนใหม่ ตามสภาวะที่ถูกเรียกว่า ตั้งคนข้ามห้วย หรือจะเลือกคนที่ได้ชื่อว่า เป็นลูกหม้อของ สมช. เอง

ถ้าคำตอบเป็นลูกหม้อ คนในผู้เหมาะสมที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ นายสมเกียรติ ศรีประเสริฐ รองเลขาธิการ สมช. ที่เพิ่งขยับขึ้นจากผู้ช่วยเมื่อปีที่แล้ว และแม้จะไม่ใช่บุคคลสายตรงของรัฐบาล หรือ คสช. แต่การเลือกสายพลเรือน ก็เป็นผลดีที่จะป้องกันเหตุ คลื่นใต้น้ำใน สมช. และบ่งชี้ ว่าถึงสถานการณ์ที่คุมได้

แต่ก็ยังหักล้างเหตุผลช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี ไม่ได้ จึงมีกระแสตั้งข้ามห้วยและมีชื่อ พล.ท.ธนเกียรติ ชอบชื่นชม ผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งนอกจากบทบาทหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงแล้ว ยังมีข้อมูลว่า เป็นนายทหารรุ่นน้องที่ใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

และยังมีชื่อของนายทหารสายยุทธการและฝ่ายอำนวยการอยู่ด้วย พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งคุณสมบัติตีคู่ ว่าความเหมาะสมอยู่ด้วย แต่จะเป็นใครใน 3 บุคคลนี้ นอกจาก พล.อ.ประวิตร จะตัดสินใจแล้ว ยังต้องขึ้นอยู่กับว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. มีใครอยู่ในใจแล้วหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง