มทภ.4 –กรมป่าไม้ ลุยทวงคืนรีสอร์ทรุกเกาะสมุย

สิ่งแวดล้อม
11 ก.ค. 60
10:54
2,231
Logo Thai PBS
มทภ.4 –กรมป่าไม้ ลุยทวงคืนรีสอร์ทรุกเกาะสมุย
บินสำรวจพบรีสอร์ท-บ้านพักตากอากาศ พรึ่บยึดภูเขาสูงบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมกรมป่าไม้ เร่งจัดระเบียบ ตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ของกลุ่มทุนที่ก่อสร้างบ้านพักตากอากาศ ชี้ประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติกว่า 6,000 ไร่

 วานนี้ (10 ก.ค.2560 ) พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ นายอวยชัย อินทร์นาค ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยหน่วยงานที่ที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมที่ดิน หารือถึงแนวทางการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มนายทุนที่บุกรุกพื้นที่ป่า และตรวจสอบการใช้ที่ดินป่าไม้บนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี 

 


พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าวว่า กองทัพภาคที่ 4 เป็นหน่วยที่จะเข้าสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐ ในการเข้าปฏิบัติหน้าที่ในการจัดระเบียบเรียบร้อย ในพื้นที่อ.เกาะสมุย กับอ.เกาะพะงัน รวมทั้งเกาะเต่า ให้หน่วยงานของรัฐที่เป็นผู้ถือกฎหมายโดยตรงสามารถประสานขอกำลังในการสนับสนุนการทำงาน

 



เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องของป่าธรรมชาติบนเกาะสมุยที่มีการก่อสร้างบ้านพักตากอากาศ รีสอร์ท และถึงการเข้าทำสวนผลไม้บนเนินเขาสูง ต้องให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เร่งเข้าตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ ผู้ที่เข้าทำประโยชน์ว่ามีการถือครองเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อเป็นกันป้องกันไม่ให้ผืนป่าของรัฐถูกบุกรุกทำลาย

 


นายชลธิศ บอกว่า เบื้องต้นกรมป่าไม้ จะเข้าตรวจสอบการครอบครองที่ดินว่าถูกต้องหรือไม่ หากพบว่าไม่ถูกต้องจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ภายหลังการประชุมนายชลธิศ พร้อมด้วยนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์บุกรุกในภาพรวมของเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยพบมีบ้านพัก รีสอร์ท หลายแห่งบนภูเขาสูง ซึ่งกรมป่าไม้จะลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป

ทั้งนี้เกาะสมุย ได้มีการประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติ เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2507 จำนวน 6,943 ไร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง