7 วันรู้ผลสอบคลิปเสียง "อัยการกินลาบ"

สังคม
11 ก.ค. 60
11:54
442
Logo Thai PBS
7 วันรู้ผลสอบคลิปเสียง "อัยการกินลาบ"
"อัยการสูงสุด"สั่งการให้อธิบดีอัยการ ตั้งกรรมการสอบสวนกรณีคลิปเสียงที่อ้างตัวเป็นอัยการ ตำหนิตำรวจที่ไม่ยอมไปส่งที่ร้านลาบ ใน จ.ชลบุรี ชี้กระทบต่อภาพลักษณ์ หากผิดจริงต้องดำเนินการทางวินัย ขณะที่ตำรวจขอเวลา 7 วันหาคำตอบ

กรณีปรากฎคลิปเสียงชายที่อ้างเป็นอัยการ ขอให้ตำรวจไปส่งที่ร้านอาหารเมื่อกลางดึกวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการระบุรายละเอียดว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตำรวจสายตรวจ สถานีตำรวจภูธรแสนสุข จ.ชลบุรี ที่ออกตรวจพื้นที่ และมีผู้อ้างตัวว่าเป็นอัยการเรียกให้ไปส่งที่ร้านลาบแห่งหนึ่ง แต่ตำรวจสายตรวจไม่ได้ไปส่งแต่ได้แนะนำเส้นทาง ซึ่งทำให้ผู้อ้างตัวเป็นอัยการไม่พอใจ

สำหรับคลิปเสียงที่เผยแพร่ออกมา เป็นเหตุการณ์ที่ถูกระบุว่า ตำรวจไปขอโทษผู้ที่อ้างว่าเป็นอัยการ ซึ่งในคลิปดังกล่าว ผู้ที่อ้างว่าเป็นอัยการแสดงความไม่พอใจ และพูดจาหยาบคายหลายคำ 

วันนี้(11 ก.ค.2560) เรือโทสมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ร.ต.ต. พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด ทราบเรื่องแล้ว โดยหากพบว่าเจ้าของเสียงเป็นอัยการจริง ถือเป็นเรื่องกระทบต่อภาพลักษณ์สำนักงานอัยการสูงสุด ให้เกิดความเสียหาย

อัยการสูงสุดจึงสั่งการให้นายธีระ หงส์เจริญ อธิบดีอัยการสำนักงานคณะกรรมการอัยการ ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยด่วน หากพบว่าเป็นอัยการจริงจะต้องดำเนินการทางวินัยอย่างเฉียบขาด

เบื้องต้น นายธีระ ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลหลักฐานที่เชื่อถือได้ และพอจะบ่งชี้ว่าบุคคลในคลิปเป็นใคร ซึ่งจะนำข้อมูลที่มีตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามระเบียบ

 

 

โฆษกตำรวจขอเวลา 7 วันรู้ผลสอบคลิป

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ผู้บังคับการตำ รวจภูธรจังหวัดชลบุรี ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เรื่องที่เกิดขึ้น โดยให้ พ.ต.อ.เอกรณชัย จินดามุข รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เป็นประธานการสอบสวน และให้ทราบผลภายใน 7 วัน

สำหรับประเด็น ในการสอบสวนข้อเท็จจริงแบ่งเป็น ชายในคลิปเสียงเป็นพนักงานอัยการจริงหรือไม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ในคลิปเสียงดังกล่าวเป็นตำรวจจริงหรือไม่และสังกัดใด และสุดท้ายคือมีผู้ใดบกพร่อง หรือเกี่ยวข้อง กับการทำความผิดหรือไม่ ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าผู้บังคับบัญชาของฝ่ายตำรวจเป็นคนสั่งให้ ตำรวจสายตรวจ 2 นายไปขอโทษอัยการจริงหรือไม่นั้น ทั้งหมดจะอยู่ในการสอบสวนขอเวลา 7 วันจะสามารถชี้แจงได้ ทั้งนี้ตามระเบียบวินัยของตำรวจ ชัดเจนว่าผู้ใต้บังคับบัญชา ต้องฟังคำสั่งผู้บังคับบัญชา แต่ในส่วนของการสั่งการใดที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่จํา เป็นต้องปฏิบัติตาม

ส่วนที่เรื่องราวบานปลายถูกวิจารณ์เป็นเรื่องศักดิศรีระหว่างองค์กรนั้น ยืนยันด้วยว่า ทุกคนรักศักดิศรี ขององค์กรเช่นกัน แต่ขอให้อดใจรอผลการสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นความผิดพลาดบกพร่องของผู้ใดหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง