เตือน “ป้ายแดง” ไม่มีขาย อย่าหลงซื้อทางออนไลน์ ใช้ป้ายปลอมมีโทษถึงจำคุก

สังคม
11 ก.ค. 60
11:56
2,016
Logo Thai PBS
เตือน “ป้ายแดง” ไม่มีขาย อย่าหลงซื้อทางออนไลน์ ใช้ป้ายปลอมมีโทษถึงจำคุก
กรมการขนส่งทางบก เตือน อย่าหลงเชื่อซื้อป้ายแดงปลอมที่ประกาศขายในสื่อสังคมออนไลน์ เนื่องจากป้ายแดงไม่มีขายให้กับบุคคลทั่วไป หากพบใช้ป้ายผิดมีโทษถึงขั้นจำคุก หรือปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

วันนี้ (11 ก.ค.2560) นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ป้ายแดงเป็นเครื่องหมายพิเศษ ที่กรมการขนส่งทางบกออกให้แก่บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถ สำหรับใช้ติดรถเพื่อนำไปส่งให้ลูกค้า หรือนำรถไปซ่อมแซม หรือเพื่อไปใช้ติดตัวรถที่จำหน่ายและอยู่ระหว่างจดทะเบียนเท่านั้น

ป้ายแดงต้องมาพร้อมสมุดคู่มือที่ออกให้โดยเจ้าพนักงาน โดยแต่ละบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถ จะมีหมวดและหมายเลขป้ายแดงหมุนเวียน การใช้ป้ายแดงกับรถยนต์ใหม่ต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถ และใบอนุญาตให้ใช้รถด้วย ไม่ใช่ป้ายทะเบียนส่วนบุคคลที่ผู้ใดจะนำไปจำหน่ายต่อได้

ส่วนกรณีมีการประกาศขายป้ายแดงทางสื่อสังคมออนไลน์ กรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบพบว่าเป็นป้ายแดงปลอม และกรมการขนส่งทางบก จะดำเนินการแจ้งความดำเนินคดี ฐานทำให้ภาครัฐเสียหาย ฉ้อโกงประชาชน ปลอมแปลงเอกสารราชการ และขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อป้ายแดงที่มีการประกาศขายดังกล่าว

เนื่องจากการใช้ป้ายแดงปลอม มีความผิดตามกฎหมายอาญา เข้าข่ายความผิดฐานใช้เอกสารทางราชการปลอม ซึ่งมีโทษถึงขั้นจำคุก ตั้งแต่ 6 เดือน-5 ปี ปรับตั้งแต่ 1,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

สำหรับวิธีการสังเกตป้ายแดงที่ถูกต้อง ให้ดูที่ตัวแผ่นป้ายต้องมีตัวย่อนูน "ขส" ที่มุมด้านล่างขวา และมีลายน้ำตราเครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบก ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะที่กำหนดไว้

ส่วนกรณีที่พบว่ามีการนำรถใหม่ป้ายแดง มาใช้งานบนถนนเป็นระยะเวลานาน โดยไม่นำรถจดทะเบียนและเสียภาษีประจำปีให้ถูกต้อง โดยอาจมีเจตนาหลบเลี่ยงภาษีรถประจำปี หากนำรถไปก่อเหตุอาชญากรรมเฉี่ยวชนแล้วหลบหนี หรือการโจรกรรมรถยนต์จะยากต่อการติดตามตรวจสอบ และยังมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ฐานใช้รถโดยไม่จดทะเบียน มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง