โฆษกรัฐฯ ระบุ ไม่ได้นิ่งเฉยปัญหายางพารา -เครือข่ายยางเดินหน้าร้อง สนช.

เศรษฐกิจ
11 ก.ค. 60
12:32
273
Logo Thai PBS
 โฆษกรัฐฯ ระบุ ไม่ได้นิ่งเฉยปัญหายางพารา -เครือข่ายยางเดินหน้าร้อง สนช.
พรุ่งนี้เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราแห่งประเทศไทย เตรียมเดินทางเคลื่อนไหวเรียกร้องต่อ สนช. เพื่อให้ช่วยแก้ไขปัญหา หลังที่ผ่านมาร้องเรียนต่อนายกฯแล้ว แต่ราคาน้ำยางสดยังคงลดลงเรื่อยๆ ด้านโฆษกรัฐบาล เผย รัฐได้เร่งออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในด้านต่างๆ แล้ว

วันนี้ (11 ก.ค.2560) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ย้ำถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำในขณะนี้ว่า ราคายางมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นลง ตามวงจรของเศรษฐกิจและปัจจัยต่างๆ ของโลก เช่น อัตราดอกเบี้ย หรืออัตราแลกเปลี่ยนราคาน้ำมัน ซึ่งรัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร สถาบันเกษตรชาวสวนยาง และผู้ประกอบกิจการยางเป็นการเฉพาะ

นอกจากนี้รัฐบาลยังขยายเวลาการชำระหนี้เงินกู้โครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกร และจัดทำโครงการมูลภัณฑ์กันชน เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง และมุ่งเน้นที่การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน เช่นตั้งกองทุนพัฒนายางพารา เพื่อให้ความช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับยางพาราทั้งระบบ

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และการยางแห่งประเทศไทยเร่งสร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่อง และทำความเข้าใจแก่พี่น้องเกษตรกรให้ลดความกังวลลง พร้อมกำชับกระทรวงพาณิชย์ให้ใช้โอกาสนี้ เร่งเจรจาจับคู่ธุรกิจการค้ายางและผลิตภัณฑ์ยาง และจัดคณะผู้แทนการค้ายางพาราออกไปเจรจาขายยางพาราและผลิตภัณฑ์ในตลาดต่างประเทศ ควบคู่กับการใช้ยางภายในประเทศโดยเฉพาะตลาดจีน ลาตินอเมริกา บังคลาเทศ และอิหร่าน ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นราคายางภายในประเทศให้ปรับตัวสูงขึ้นได้

เครือข่ายชาวสวนยางเตรียมยื่นแนวทางแก้ปัญหาราคายาง

นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยถึงกรณีที่เครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางพาราแห่งประเทศไทย จะเดินทาง ไปยื่นข้อเสนอแนวทางเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ในการประชุมคณะอนุกรรมาธิการเกษตร ที่รัฐสภา ในวันนี้ ว่ารัฐบาลและกยท.พร้อมรับฟังข้อเรียกร้องต่างๆ ของเกษตรกรอย่างเต็มที่ และที่ผ่านมาได้ดำเนินการตามข้อเสนอกลุ่มเครือข่ายมาโดยตลอด ทั้งการนำสต็อกของรัฐมาใช้ และการนำ พ.ร.บ.ควบคุมยางมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
เตรียมหารือหน่วยงานภาครัฐเพิ่มการใช้ยางในประเทศ

ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะหารือหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเพิ่มแนวการใช้ยางในประเทศ ซึ่งขณะนี้มี 9 หน่วยงานเสนอขอใช้ยางเพื่อการก่อสร้างต่าง ๆ แล้ว และเชื่อว่าในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า แนวโน้มราคายางพาราจะมีราคาสูงขึ้น เพราะจากปัจจัยบวกด้านความต้องการยางเพื่อใช้ใน ภาคอุตสาหกรรมมีมากขึ้น และราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ กยท. ยังเร่งเตรียมจัดตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพราคายาง โดยมีผู้ประกอบกิจการส่งออกยางรายใหญ่ของประเทศ ทั้ง 5 บริษัท ร่วมกับ กยท. ลงทุนร่วมกัน องค์กรละ 200 ล้านบาท เข้าซื้อยางในตลาด ซึ่งส่งผลดีต่อราคายาง และเป็นการปฏิบัติที่ชัดเจนภายใต้การร่วมมือกันของทุกภาคส่วน ซึ่งจะสามารถรักษาระดับราคา ผลักดันราคาให้อยู่ในระดับสมดุลอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง