"คป.ตร." เสนอ 3 ประเด็นปฏิรูปตำรวจ

การเมือง
11 ก.ค. 60
14:40
660
Logo Thai PBS
"คป.ตร." เสนอ 3 ประเด็นปฏิรูปตำรวจ
เครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ (คป.ตร.) มอบหนังสือโรดแมปปฏิรูปตำรวจ เพื่อเป็นข้อเสนอแนะในการปฏิรูปแก่ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูป พร้อมเรียกร้อง 3 ประเด็นในการปฏิรูปตำรวจ

วันนี้ (11 ก.ค.2560) ที่มูลนิธิคลังสมอง วปอ.เพื่อสังคม เครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ (คป.ตร.) ในนาม POLICE WATCH นำโดยคุณสมศรี หาญอนันทสุข ผู้ประสานงานเครือข่ายฯและนายบุญแทน ตันสุเทพวีรวงศ์ เลขาธิการ ครป. ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ โดยหนังสือชื่อเรื่อง "โรดแมปปฏิรูปตำรวจ" ซึ่งเกี่ยวกับแนวทางการปฏิรูปตำรวจ ที่รวบรวมบทความจากนักวิชาการอาทิ ศาสตราจารย์ คณิต ณ นคร ,ศาสตราจารย์อุดม รัฐอมฤต,รองศาสตราจารย์สังศิต พิริยะรังสรรค์,ศาสตราจารย์บรรเจิด สิงคเนติ,พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร และ พ.ต.ต.สุริยา แป้นเกิด ให้แก่กรรมการปฏิรูปจำนวน 36 เล่ม พร้อมสรุปเนื้อหาและเรียกร้องให้มีการปฏิรูป 3 ประเด็น ประกอบด้วย 1.ขอให้เร่งการดำเนินการตามมติ สปช.ในการโอนตำรวจ 9 หน่วยให้กระทรวง ทบวง กรมที่เป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมายไปรับผิดชอบ 2.แยกงานสอบสวนความผิดตามกฎหมายอาญาออกจากตำรวจ และ 3. กระจายอำนาจตำรวจในการตรวจป้องกันอาชญากรรมสู่จังหวัด

ขณะที่ พล.อ.บุญสร้าง ได้หารือกับ คป.ตร. และได้ให้สัมภาษณ์ว่า ระยะเวลาในการดำเนินงานเรื่องการปฏิรูปตำรวจ 9 เดือนเพียงพอซึ่งเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดและยอมรับว่าได้เห็นปัญหาต่างๆ ทั้งการแยกพนักงานสอบสวน โดยจะรับฟังทุกข้อคิดเห็นเพื่อนำไปถกวิเคราะห์ในที่ประชุมของกรรมการ ส่วนเรื่องการเร่งรัดแก้ไขปัญหาการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง ตามข้อกำชับของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.บุญสร้าง ระบุว่า แม้จะไม่ใช่ภารกิจโดยตรง แต่เชื่อว่าการหาวิธีการปฏิรูปเพื่อให้มีวิธีการบริหารงานบุคคลที่ดี จะสามารถป้องกันปัญหานี้ได้ในอนาคต

สำหรับวาระการประชุมในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ค.2560) ที่กองบัญชาการกองทัพไทยจะเป็นการแนะนำตัวของคณะกรรมการทั้งคณะ พร้อมตั้งอนุคณะกรรมการ 4 คณะที่จะขับเคลื่อนงาน ส่วนภาคประชาชนจะมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น พร้อมเตรียมเปิดเวปไซต์เพื่อรับฟังความเห็น ยืนยันที่จะยึดแนวทางการทำงานตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีในการขับเคลื่อนการทำงาน ในระยะและจะมีการประชุมสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และเมื่อได้ข้อมูลที่เพียงพอจะปรับเป็นประชุมสัปดาห์ละครั้ง หลังจากนั้ดแรกที่กองบัญชาการกองทัพไทยจะประชุมนัดต่อไปในวันศุกร์ที่ 14 ก.ค. ในวันพรุ่งนี้จะระบุสถานที่ที่ชัดเจนอีกครั้ง โดยสถานที่จะเปลี่ยนไปเรื่องๆ ทั้งที่รัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง