สุดยื้อชีวิต "แม่พะยูน" หลังเร่งช่วยเหลือนานกว่า 6 ชั่วโมง

สิ่งแวดล้อม
12 ก.ค. 60
10:55
949
Logo Thai PBS
สุดยื้อชีวิต "แม่พะยูน" หลังเร่งช่วยเหลือนานกว่า 6 ชั่วโมง
ตายเพิ่มอีก 1 ตัวแม่พะยูนทะเลเกาะลิบง จ.ตรัง หลังเจอเกยตื้นอาการอ่อนแรง ชาวบ้านและสัตวแพทย์ พยายามช่วยชีวิตนานกว่า 6 ชั่วโมง แต่ไม่รอด เตรียผ่าพิสูจน์ซากหาสาเหตุการตาย

วานนี้(11 ก.ค.2560) นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง บอกว่า หลังจากได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ จากนายอับดุลลอหีม ขุนรักษา กำนันตำบลเกาะลิบง ว่าพบพะยูน 1ตัว กำลังดำผุดดำโผล่อยู่กลางทะเล บริเวณปากคลองบ้านพร้าว และสังเกตุเห็นว่าพะยูนเสียการทรงตัว ไม่สามารถว่ายน้ำไปได้อย่างปกติ มีอาการว่ายหมุนวนอยู่ที่เดิม บางครั้งก็ตะแคงตัว มีอาการหายใจเร็วและมีอาการเหนื่อย ทางเขตห้ามล่าฯ จึงได้ประสานแจ้งเจ้าหน้าที่สายตรวจทางทะเล และเจ้าหน้าที่หน่วยหลังเขานำเรือ 2 ลำพร้อมกำลังเจ้าหน้ารวม 14 คน พร้อมชาวบ้าน นักอนุรักษ์ เข้าช่วยเหลือพะยูน

นายชัยพฤกษ์ บอกว่า  เมื่อถึงจุดที่เจอพะยูน เจ้าหน้าที่และชาวบ้าน ช่วยนำพะยูนเข้ามาปฐมพยาบาลริมฝั่งหน้าปากคลองบ้านพร้าว พร้อมประสานสัตว์แพทย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย และเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มาตรวจอาการบาดเจ็บและรักษาอาการ 

เบื้องต้นสัตวแพทย์ ระบุว่าพะยูน มีอาการเต้นของหัวใจผิดปกติ และอ่อนแรง จนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เสียการทรงตัว มีอาการชักเกร็งเป็นระยะ ตามลำตัวไม่พบร่องรอยบาด แผล และรอยฟกช้ำ แต่ที่บริเวณอวัยวะเพศ เปิดกว้างมีเลือดออกเล็กน้อย เจ้าหน้าที่จึงได้ปฐมพยาบาล และช่วยพยุงตัว ฉีดยาระงับอาการเกร็ง แต่พบว่าพะยูนมีอัตราการหายใจที่ช้าลงสลับกับอาการชักเกร็งตัวแข็ง และตายในเวลา 15.00 น.ซึ่งรวมเวลาการช่วยเหลือชีวิตกว่า 6 ชั่วโมง

 

 

เจ้าหน้าที่ จึงนำซากพะยูนมาลงบันทึกประจำวันที่ สภ.กันตัง ไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกับมอบซากพะยูนให้กับ เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นำไปเก็บรักษาไว้ที่ มหา วิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เพื่อทำการผ่าซากพิสูจน์หาสาเหตุการตาย 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ เบื้องต้นพะยูน เป็นเพศเมีย อายุประมาณ 30 - 40 ปี น้ำหนักประ มาณ 250- 300 ก.ก. คลีบหางกว้าง 85 ซ.ม.รอบตัว 195 ซ.ม. ตาข้างซ้ายบอดมีอาการท้องโตผิดปกติ อวัยวะเพศเปิดกว้างมีเลือดออกเล็กน้อยระบบหายใจผิดปกติ ทั้งนี้ รายงานว่าในรอบครึ่งปีมีพะยูนที่เกาะลิบงตายอย่างน้อย 3 ตัว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง