นายกฯ แนะ ถ่ายคลิปเมื่อพบ จนท.รับเงินแรงงานข้ามชาติ

เศรษฐกิจ
12 ก.ค. 60
11:00
237
Logo Thai PBS
นายกฯ แนะ ถ่ายคลิปเมื่อพบ จนท.รับเงินแรงงานข้ามชาติ
นายกรัฐมนตรี แนะนำให้ถ่ายคลิปหากพบเจ้าหน้าที่ทำกระทำผิด เพราะคลิปจะเป็นหลักฐานที่จะสามารถดำเนินการตามาตรการต่างๆ ได้ พร้อมจัดคณะทำงานรับเรื่องและตรวจสอบข้อร้องเรียนการรับส่วยแรงงานข้ามชาติ

วันนี้ (12 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่พอใจกระแสข่าวเรื่องข้อร้องเรียนว่า เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเขมราฐ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี เรียกเก็บเงินจากแรงงานต่างด้าวสัญชาติลาว หัวละ 800 บาท แลกกับการกลับประเทศ ในช่วงเวลาแรงงานเดินทางออกนอกประเทศ หลังการบังคับใช้ พ.ร.ก.การจัดการทำงานของแรงงานต่างด้าว

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังตั้งคำถามว่าเหตุใดเมื่อมีการกระทำผิด ผู้เสียหายถึงไม่รีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ได้รับทราบ เพราะหากไม่แจ้ง ก็ไม่มีใครรู้ และแก้ปัญหาให้ไม่ได้ รวมทั้งยังแนะนำให้ถ่ายคลิปส่งมาร้องเรียนด้วย

“ไม่สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ ทำไม เจ้าหน้าที่ก็มีทำไมไม่แจ้ง ก็ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ที่อื่นไม่ได้เหรอ คุณก็ถ่ายรูปสิ ทีเรื่องอื่นถ่ายได้ ถ่ายมาเลย ตรวจสอบกันทุกวัน เจ้าหน้าที่เขาเรียกเงินตรงไหน ไม่ต้องไปกลัวเขาหรอก ถ้าไม่มีคนแจ้งจะรู้ไหม มีหลักฐานหรือเปล่า ของแบบนี้บางทีมันก็ยากถ้าไม่ช่วยกัน ผมไม่ได้โทษใคร แต่วิธีการแผ่ทางคลิปแล้วให้ไปตามจับ ผมว่าไม่ใช่ ถ้าถ่ายยคลิปก็เอาคลิปนั้นส่งมา จะได้ตรวจสอบเป็นที่ๆ ไป ตรงนี้ที่ไหน ถ่ายจากตรงไหน เวลาเท่าไหร่ มันก็เช็คได้หมด” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

นอกจากจะยืนยันว่าจะตรวจสอบทุกข้อร้องเรียน เกี่ยวกับการเรียกรับเงินของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทุกด่านแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า จะตั้งกลไกเพื่อให้มีคณะทำงานรับเรื่องและตรวจสอบข้อร้องเรียนการรับส่วยแรงงานข้ามชาติด้วย

ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงาน เรื่อง ตม.เขมราฐ เรียกรับเงินแรงงานต่างด้าวสัญชาติลาว แต่ถ้าเป็นเรื่องจริงก็จะต้องตรวจสอบ เพราะการเรียกรับผลประโยชน์ ถือว่ามีความผิดต้องถูกลงโทษ ซึ่งเรื่องนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่มาโดยตลอด

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เรื่องนี้ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า แรงงานต่างด้าวเหล่านี้มีหนังสือรับรองการเดินทางเข้าออกประเทศ ที่ออกโดยกระทรวงแรงงานหรือไม่ หากมีหนังสือนี้ เจ้าหน้าที่ไม่กล้าทำอะไรนอกรีต แต่ถ้าถูกเรียกเก็บจริง ถือว่าเจ้าหน้าที่มีความผิดแน่นอน จึงฝากถึงนายจ้างให้พาแรงงานต่างด้าวไปติดต่อสำนักงานจัดหางานจังหวัดในพื้นที่ที่ทำงาน เพื่อขอหนังสือรับรองออกนอกประเทศจะดีที่สุด

ตั้งศูนย์วัน สต็อป เซอร์วิส ทำใบอนุญาตทำงานแรงงานข้ามชาติ

ขณะที่การแก้ไขปัญหาแรงงานทะลักออกนอกประเทศ เพราะกังวลเรื่องการบังคับใช้ พ.ร.ก.การจัดการทำงานของแรงงานต่างด้าว มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี สั่งการให้เปิดศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส ให้บริการทั้งส่วนกระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกระทรวงมหาดไทยเบ็ดเสร็จในที่เดียว เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ที่เข้าเมืองโดยถูกกฎหมาย และยังประกอบกิจการ หรือผู้ที่เข้าเมืองผิดกฎหมาย ไปติดต่อเรื่องใบอนุญาตทำงาน เพื่อดำเนินการได้เร็วขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง