สหรัฐฯ ยังไม่พบหลักฐานผู้นำไอเอสเสียชีวิต

ต่างประเทศ
12 ก.ค. 60
12:50
357
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ยังไม่พบหลักฐานผู้นำไอเอสเสียชีวิต
กองทัพอิรักและกองกำลังชาติพันธมิตรยังคงโจมตีทางอากาศฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอสในเมืองโมซูลต่อไป หลังจากผู้นำอิรักประกาศชัยชนะไป เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกายังไม่พบหลักฐานเกี่ยวกับการเสียชีวิตของผู้นำกลุ่มไอเอส

วันนี้ (12 ก.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พล.ท.สตีเฟน ทาวน์เซนด์ ผู้บัญชาการกองกำลังร่วมสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่านายอาบู บาการ์ อัล-แบกห์แดดี ผู้นำกลุ่มไอเอส เสียชีวิตตามกระแสข่าวจริงหรือไม่ โดยการเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่หน่วยงานสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนประจำซีเรีย รายงานโดยอ้างข้อมูลจากทหารระดับสูงของกลุ่มไอเอสว่า ผู้นำกลุ่มไอเอสถูกสังหารใน จ.เดอีร์ เอซ ซอร์ ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของซีเรีย

ก่อนหน้านี้ มีรายงานการเสียชีวิตของผู้นำกลุ่มไอเอสหลายต่อหลายครั้ง ขณะที่เว็บไซต์และเครือข่ายบนสื่อสังคมออนไลน์ของกลุ่มไอเอสยังไม่มีแถลงการณ์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

ขณะที่กองทัพอิรักและกองกำลังพันธมิตรได้โจมตีทางอากาศฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอสที่ยังหลงเหลืออยู่ในย่านเมืองเก่าของเมืองโมซูลต่อไป รวมทั้งได้จับกุมนักรบไอเอสที่หลบซ่อนอยู่ได้อีกจำนวนหนึ่ง การโจมตีทางอากาศครั้งล่าสุดเกิดขึ้น หลังจากที่นายกรัฐมนตรีอิรักประกาศชัยชนะในการยึดคืนพื้นที่เมืองโมซูลคืนจากกลุ่มไอเอสได้อย่างเบ็ดเสร็จ เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางความยินดีของทหารและพลเรือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง