"ชาลี ชักกุย" หมีควายแสนรู้ขวัญใจนักท่องเที่ยวที่ป่ากุยบุรี

สิ่งแวดล้อม
12 ก.ค. 60
16:22
1,538
Logo Thai PBS
"ชาลี ชักกุย" หมีควายแสนรู้ขวัญใจนักท่องเที่ยวที่ป่ากุยบุรี
อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เผยภาพ "ชาลี ชักกุย” หมีควายอายุ 2 ปี แสนรู้และเชื่องจนกลายขวัญใจนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ

นายภาคภูมิ อร่ามศิริรุจิเวทย์ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ อุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี ซึ่งก่อนหน้านี้เคยปฏิบัติงานที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เล่าว่า ตนเองร่วมกับนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ดูแลลูกหมีควาย หลังจากเมื่อปี 2558 ชาวบ้านแจ้งว่าพบลูกหมีเพศผู้ อายุ 1 เดือน นอนซึมป่วยและมีอาการชักเกร็งในไร่สับปะรดที่ ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

 

นายภาคภูมิ เล่าอีกว่า ตอนแรกที่เลี้ยงชักกุยก็รู้สึกแปลกใจที่เดินไม่ตรงและชนสิ่งของ จนพบว่าตาบอด นอกจากนี้ยังมีอาการชัก ตาเหลือก น้ำลายฟูมปาก วันละประมาณ 2 ครั้ง จึงส่งตัวไปรักษาที่ศูนย์เพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทราย ต.ห้วยทรายใต้ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี จนอาการดีขึ้นและตากลับมามองเห็นอีกครั้ง จากนั้นพยายามเอาไปคืนป่า แต่ไม่พบร่องรอยของแม่หมีควายมารับ เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันเลี้ยงที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี และตั้งชื่อว่า "ชาลี ชักกุย” เพื่อให้ออกเสียงคล้ายชื่อ “ชาริล ชัปปุยส์” นักกีฬาฟุตบอล

 

 

ล่าสุด ชาลี ชักกุย อายุกว่า 2 ปี เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ต้องให้กินยาควบคุมอาการชักทุกวัน ส่วนอาหารที่กินประจำ คือ อาหารสุนัขวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น นอกจากนี้เจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวมักจะนำผลไม้และอาหาร เช่น ขนุน กล้วย และกล้วยแขก มาให้กิน

ชักกุย มีนิสัยเชื่อง ไม่ดุร้าย กินจุ และเข้ากับคนง่าย ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ และยังเป็นที่รักของเจ้าหน้าที่

 

 

"ชักกุยคลุกคลีกับคนตั้งแต่เด็ก ชอบเข้าไปในสำนักงาน เกาะแข้งเกาะขาเจ้าหน้าที่ กินจุ มีอยู่ช่วงหนึ่งจะชอบกินกล้วยแขกมาก เขามีนิสัยแตกต่างจากหมีควายทั่วไป ชอบเล่นตุ๊กตา สนิทกับเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยว อยากเล่นกับคนตลอด แต่แรงเยอะ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเขามีพัฒนาการช้า รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นเด็ก และไม่สามารถปีนต้นไม้ได้" นายภาคภูมิ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง