วิเคราะห์ชนวนฆ่า 8 ศพ-คาดปมที่ดินโรงโม่หินเขามโนราห์

อาชญากรรม
12 ก.ค. 60
19:13
35,224
Logo Thai PBS
วิเคราะห์ชนวนฆ่า 8 ศพ-คาดปมที่ดินโรงโม่หินเขามโนราห์
เปิด 4 ปมโยงคดีฆ่ายกครัวผู้ใหญ่บ้านกลาง หมู่ที่ 1 อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ชี้ความขัดแย้งเรื่องโรงโม่หินเทือกเขามโนราห์ นายวรวยุทธ สังหลัง มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดซื้อที่ดิน 25 ล้านบาทให้กับเอกชน ด้านกรมป่าไม้ ยืนยันยังไม่อนุญาตใช้พื้นที่ป่าตามมาตรา 4 (1)

วันนี้ (12 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีฆ่ายกครัวนายวรยุทธ สังหลัง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เสียชีวิต 8 คนบาดเจ็บ 3 คน จากการสืบสวนระบุว่าผู้ใหญ่บ้านเคยไปชวนเพื่อนให้มาซื้อที่ดินซึ่งมีภูเขาอยู่ในพื้นที่เพื่อสร้างโรงโม่หิน แต่กลับไม่สามารถดำเนินการได้เพราะถูกคัดค้าน

เทือกเขามโนราห์ในพื้นที่หมู่ 2 และ 3 ต.บ้านกลาง อ.เมืองกระบี่ เป็นสาเหตุความขัดแย้งที่ตำรวจตั้งเป็นปมสังหารครอบครัวของผู้ใหญ่บ้าน 8 ศพ ภูเขาแห่งนี้ผู้ใหญ่บ้านซึ่งเป็นผู้เสียชีวิต ชักชวนให้เพื่อนเข้าไปซื้อกิจการต่อจากบริษัทแห่งหนึ่งในราคาประมาณ 25 ล้านบาท

และมอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้ดูแลกิจการ แต่บริษัทไม่สามารถเข้าดำเนินการโรงโม่ได้ เนื่องจากกรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งโบราณคดีเพราะพบภาพเขียนบนเขาหินปูน ซึ่งต่อมามีชาวบ้านออกมาคัดค้านเมื่อปี 2558

หลังจากนั้นบริษัทจึงฟ้องร้องต่อศาลปกครองว่าบริษัทมีสิทธิในการเข้าดำเนินการ เนื่องจากได้รับประทานบัตรมาแล้วอย่างถูกต้อง

ต่อมาบริษัทยังได้มอบเงินอีกจำนวนหนึ่งให้กับผู้ใหญ่บ้านเป็นค่าใช้จ่ายให้สามารถเปิดดำเนินการโรงโม่หินได้ แต่เวลาผ่านไปกว่า 2 ปี ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้ และเงินดังกล่าวก็ไม่ถูกส่งคืนบริษัท สร้างความไม่พอใจให้กับเจ้าของบริษัทเป็นอย่างมาก

 

"กรมป่าไม้" ยืนยันยังไม่อนุญาตทำโรงโม่เขามโนราห์

แหล่งข่าวจากจากกรมป่าไม้ยืนยันว่า ขณะนี้กรมป่าไม้ยังไม่มีการให้ใบอนุญาตกิจการโรงโม่หินในพื้นที่อ่าวลึก จ.กระบี่ ซึ่งตามขั้นตอนผู้ประกอบกิจการ ต้องขออนุญาตเข้าทำประโยชน์เพื่อการทำเหมืองแร่และกิจการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ป่าไม้ ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 4 (1) ซึ่งกรมป่าไม้จะต้องออกใบอนุญาตแผ้วถางป่า อายุไม่เกิน 1 ปี และเรียกเก็บค่าใช้จ่ายไร่ละ 1,200 บาท แต่กรณีนี้ขั้นตอนต่างๆ ยังไม่เข้าสู่กระบวนการได้รับอนุญาตจากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ดังนั้นกรมป่าไม้ จึงยังไม่อนุญาตให้เข้าแผ้วถางพื้นที่ตามมาตรา 4 (1) เพราะยังไม่ถึงขั้นตอนพิจารณาในกรมป่าไม้

โดยในช่วงปี 2556 นายยรรยง เลขาวิจิตร ผู้อำนวยการสำนักการอนุญาต กรมป่าไม้ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ถ้ำมโนราห์ ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ พื้นที่สัมปทานเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมฯ ของห้างหุ้นส่วนจำกัดโรงโม่ตรังภูทอง หลังมีการสำรวจพบภาพเขียนสี และวัตถุโบราณ อายุกว่า 3,000 ปี เบื้องต้นทางจังหวัดได้แจ้งให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ทบทวนการอนุญาตประทานบัตรแล้ว และสั่งระงับการอนุญาตแผ้วถางป่า จนกว่าจะทราบผลการพิจารณา กระทั่งมีการฟ้องร้องและคัดค้านของกลุ่มอนุรักษ์ในช่วงปี 2558

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง