“ออมสิน” ยันวัดไม่มีส่วนรู้เห็นทุจริตเงินอุดหนุนวัด

สังคม
12 ก.ค. 60
19:54
510
Logo Thai PBS
“ออมสิน” ยันวัดไม่มีส่วนรู้เห็นทุจริตเงินอุดหนุนวัด
นายกรัฐมนตรี ระบุ กรณีรอง ผอ.พศ.เอี่ยวทุจริตเงินทอนวัด อยู่ระหว่างตรวจสอบและหากผิดจริงต้องสั่งย้าย "ออมสิน" ถก พศ.-มส.เร่งวัดทำบัญชีรายรับ-จ่าย หวังแก้ปัญหาทุริตเงินวัด ยืนยันวัดไม่มีส่วนรู้เห็นกับเจ้าหน้าที่ พศ.ทุจริตงบประมาณบูรณะปฏิสังขรณ์วัด

วันนี้ ( 12 ก.ค.2560 ) นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประชุมหารือกับ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนายการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และกรรมการมหาเถรสมาคม เพื่อเร่งให้วัดทั่วประเทศจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ส่ง พศ.หลังเกิดปัญหาทุจริตเงินอุดหนุนบูรณะปฎิสังขรณ์วัด สร้างความเสียหายไปแล้วกว่า 60 ล้านบาท แม้ที่ผ่านมาจะมีวัดกว่าร้อยละ 97 จาก 47,000 วัดทั่วประเทศ จัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายส่ง พศ.แต่ก็ยังไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และให้ตรวจสอบได้ง่ายตามมาตรฐานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

นายออมสิน กล่าวว่า จากการตรวจสอบของ ปปป.ยืนยันว่า วัดไม่มีส่วนรู้เห็นกับการทุจริตเงินอุดหนุนวัด แต่การตรวจค้นวัดหลายแห่ง กระทบกับภาพลักษณ์สร้างความเสียหายให้กับวัด และพระสงฆ์ที่มีรายชื่อเข้าข่ายทุจริตเงินวัด มหาเถรสมาคมจึงแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและคัดกรองข้อมูล โดยผู้อำนวยการ พศ.จะทำหน้าที่ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน เพราะการนำเสนอข่าวการเข้าตรวจค้นวัด ทำให้ประชาชนความเข้าใจผิดว่าวัดร่วมทุจริตกับเจ้าหน้าที่ พศ.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบกรณีรองผู้อำนวยการ พศ.ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินอุดหนุนวัด หากจำเป็นต้องโยกย้ายออกจากตำแหน่ง เพื่อประโยชน์ในการสอบสวนก็เป็นเรื่องที่ต้นสังกัด คือ พศ.จะเสนอมา และหากมีอุปสรรคไม่สามารถย้ายภายในหน่วยงานได้ก็สามารถย้ายออกนอกหน่วยงานได้ และกำลังจะมีความชัดเจนเร็วๆ นี้

ขณะเดียวกัน ในการประชุมร่วมกันของ พศ.กับ มส.จะนำเทคโนโลยีเข้ามาตรวจสอบสถานะพระสงฆ์ โดยจะทำบัตรสมาร์ตการ์ดพระสงฆ์ ซึ่งจะมีฐานข้อมูลว่าพระสงฆ์บวชวัดไหน และจำวัดที่วัดไหน เพื่อให้ง่ายแก่การตรวจสอบ คาดว่าไม่เกิน 3 เดือน ระบบการทำบัตรจะเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง