"พล.ต.อ.จรัมพร" วิเคราะห์พฤติกรรม ฆ่ายกครัว 8 ศพ จ.กระบี่

อาชญากรรม
13 ก.ค. 60
11:39
2,137
Logo Thai PBS
"พล.ต.อ.จรัมพร" วิเคราะห์พฤติกรรม ฆ่ายกครัว 8 ศพ จ.กระบี่
ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ เชื่อกลุ่มผู้ก่อเหตุคดีฆาตกรรมครอบครัวผู้ใหญ่บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ไม่ได้เป็นมือปืนรับจ้าง แต่น่าจะเป็นกลุ่มที่มีส่วนได้เสียกับความขัดแย้งโดยตรง ส่วนปมสังหาร ตำรวจยังไม่ตัดประเด็นทิ้ง

วันนี้ (13 ก.ค.2560) ความคืบหน้าคดีฆ่ายกครัวนายวรยุทธ สังหลัง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เสียชีวิต 8 คนบาดเจ็บ 3 คน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า คดีฆาตกรรมครอบครัวผู้ใหญ่บ้านที่ จ.กระบี่ มีการแบ่งการทำงานออกเป็นหลายส่วน ทั้งการสืบสวนหามูลเหตุการสังหารแผนการก่อเหตุ ที่มีการปล้นเอารถยนต์และปืนของผู้เสียชีวิตไป รวมถึงทำลายกล้องวงจรปิด และฮาร์ดดิสก์บันทึกข้อมูล พร้อมแสดงความมั่นใจว่าจะสามารถจับผู้ก่อเหตุในคดีนี้ได้ ซึ่งขณะนี้ไม่ได้มีการตัดการสืบสวนประเด็นใดทิ้ง

ด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง เปิดเผยว่า อาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นปืนลูกโม่ขนาดจุด 38 แบบบรรจุกระสุน 5 นัด ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า เป็นปืนของผู้เสียชีวิตและเจ้าหน้าที่ยังนำปลอกกระสุนปืนจำนวน 9 ปลอกที่เก็บได้จากที่เกิดเหตุ รวมทั้งหัวกระสุนปืนไปตรวจเปรียบเทียบว่าใช้ปืนกระบอกเดียวหรือไม่ ส่วนผลการตรวจดีเอ็นเอจากจุดเกิดเหตุและลายนิ้วมือแฝง ได้มีเก็บทั้่งหมดแล้ว แต่ต้องรอผลจากการตรวจจากห้องปฏิบัติการ

 

 

ผชช.นิติวิทยาศาสตร์ ไขปม "ทำไมต้องฆ่ายกครัว"

ขณะที่ พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี  ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์เหตุการณ์ฆาต กรรมทั้งครอบครัวนี้ เชื่อว่า มีการวางแผนมาเป็นอย่างดี ซึ่งแต่เดิมอาจเป็นการเข้ามาเจรจาต่อรองเพื่อทำข้อตกลงกัน มากกว่าหวังต่อชีวิตของคนทั้งครอบครัวซึ่งพฤติการณ์นี้สามารถตั้งข้อสังเกตได้ว่า กลุ่มนี้ไม่ใช่มือปืนรับจ้าง แต่อาจเป็นกลุ่มผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในปมขัดแย้งโดยตรงกับผู้เสียชีวิต

ส่วนการใช้วิธีการฆาตกรรมทั้งครอบครัว อาจเพราะต้องการกำจัดไม่ให้มีผู้จดจำใบหน้า หรือลักษณะของกลุ่มตัวเอง ซึ่งตั้งข้อสังเกตได้ว่า อาจมีผู้เห็นใบหน้ากลุ่มผู้ก่อเหตุ และอาจเป็นคนที่เคยเห็นคุ้นหน้าคุ้นตากันเนื่องจากช่วงเวลาที่กลุ่มผู้ก่อเหตุเข้าไปอยู่ในบ้านและจับคนในครอบครัวเอาไว้ก็ใช้เวลาอยู่หลายชั่วโมง ย่อมมีการจดจำลักษณะบุคคล ของกลุ่มผู้ก่อเหตุได้ในระดับหนึ่ง

" การยิงคนทั้ง 11 คน ผมเชื่อว่า อาจเพราะต้องการกำจัดไม่ให้มีผู้จดจำใบหน้า หรือรูปลักษณะของกลุ่มตัวเองซึ่งก็ตั้งข้อสังเกตได้ว่า อาจมีผู้เห็นใบหน้ากลุ่มผู้ก่อเหตุและอาจเป็นคนที่คุ้นหน้าคุ้นตากัน ก็เป็นได้ เนื่องจากช่วงเวลาที่กลุ่มผู้ก่อเหตุเข้าไปอยู่ในบ้านและจับคนในครอบครัวเอาไว้ก็ใช้เวลาอยู่หลายชั่วโมง ย่อมมีการจดจำลักษณะบุคคล ของกลุ่มผู้ก่อเหตุได้ในระดับหนึ่ง"

ผู้เชี่ยวชาญยังระบุด้วยว่า จนถึงขณะนี้ ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่า เป็นบุคคลกลุ่มใด เพราะเป็นช่วงเริ่มต้นของการสืบสวนคดี ซึ่งต้องระยะเวลา แต่ส่วนตัวเชื่อว่า ไม่ใช่กลุ่มที่ทำไปเพราะความเชื่อทางศาสนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง