สั่งย้าย "อัยการ" เมาเรียกตำรวจส่งร้านลาบ เหตุต้องการให้ประชาชนสบายใจ

อาชญากรรม
13 ก.ค. 60
11:55
746
Logo Thai PBS
สั่งย้าย "อัยการ" เมาเรียกตำรวจส่งร้านลาบ เหตุต้องการให้ประชาชนสบายใจ
อัยการสูงสุดออกหนังสือด่วนสั่งย้ายอัยการที่ข่มขู่ตำรวจ สภ.แสนสุข จ.ชลบุรี ให้นำทางไปร้านลาบ โดยไม่รอผลการสอบสวน เนื่องจากต้องการให้ประชาชนสบายใจ ขณะที่ตำรวจยืนยันจะไม่เอาเรื่องกับอัยการคนดังกล่าว เพราะถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ (13 ก.ค.2560) ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง นายธนพล จูฑะเตมีย์ อัยการพิเศษสำนักงานคดียาเสพติด 1 กรณีต้องสงสัยว่า เป็นบุคคลตามคลิปที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ที่มีลักษณะมึนเมาและจะให้ตำรวจสายตรวจ สถานีตำรวจภูธรแสนสุข จ.ชลบุรี นำทางไปร้านลาบ รวมทั้งให้ตำรวจขอโทษ โดยการสอบสวนข้อเท็จจริง ร.ท.สมนึก ระบุว่า โดยหลักการแล้วจะนำหลักฐานที่นายธีระ หงส์เจริญ อธิบดีอัยการสำนักงานคณะกรรมการอัยการ ซึ่งเป็นกรรมการผู้สอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นไปสอบพยานบุคคล ซึ่งอาจจะสอบผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ เช่น ตำรวจในที่เกิดเหตุ และหากประมวลเหตุการณ์แล้วเรียกนายธนพลมาให้ถ้อยคำต่อไป เบื้องต้น ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด ได้ลงนามในคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา

จากการตรวจสอบไปที่สำนักงานอัยการคดียาเสพติด 1 พบว่านายธนพล ได้ยื่นใบลาพักผ่อนตั้งแต่วันที่ 11-14 กรกฎาคม และจะกลับมาทำงานในวันที่ 17 กรกฎาคม ซึ่งนายธนพลสามารถลาได้ตามสิทธิ์ ส่วนเรื่องที่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงขณะที่นายธนพลลาพักผ่อนอยู่ จะไม่มีผลต่อการสอบ เพราะการสอบอาจส่งหนังสือแจ้งไปที่บ้านพักอาศัยก็ได้

นอกจากนี้ อัยการสูงสุดยังมีคำสั่งให้นายธนพล ไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมาย โดยให้คำสั่งดังกล่าวเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม เพื่อให้นายธนพลได้มีเวลาจัดการมอบหมายงานในฐานะอัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด 1 ให้ผู้ที่มาดูแลแทน

สำหรับคำสั่งย้ายชั่วคราวระหว่างสอบสวน ร.ท.สมนึก กล่าวว่า คำสั่งย้ายนายธนพล เป็นไปเพื่อความสบายใจของประชาชนต่อการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานอัยการ ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดตระหนักในเรื่องนี้ดี

ด้าน พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ชลบุรี กล่าวว่า ได้กำชับตำรวจในพื้นที่ใช้ความอดทนอดกลั้นในการออกปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะตำรวจสายตรวจที่ต้องออกดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน หลังเกิดกรณีคลิปดังกล่าว ซึ่งกรณีนี้ ส.ต.ต.กิตติคุณ แสงเรือง และ ส.ต.ต.อานุภาพ โพธิ์พิมพ์ จะไม่แจ้งความดำเนินคดีกับอัยการ เพราะถือว่าเป็นเรื่องของการปฏิบัติหน้าที่

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม


ผบช.ภ.2 ให้กำลังใจตำรวจเมืองชลบุรี หลังมีคลิปถูกอัยการต่อว่า –ตั้ง คกก.สอบสวน 7 วัน

 

ตั้งกรรมการสอบวินัย "อัยการ" เมาเรียกตำรวจส่งร้านลาบ คาด 1 เดือนรู้ผล

7 วันรู้ผลสอบคลิปเสียง "อัยการกินลาบ"

สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงชายอ้างเป็นอัยการให้ ตร.ไปส่งร้านลาบ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง