“พล.อ.ทวีป” เสนอชื่อคนใน ชิงตำแหน่งเลขาธิการ สมช.คนใหม่

การเมือง
13 ก.ค. 60
11:58
537
Logo Thai PBS
“พล.อ.ทวีป” เสนอชื่อคนใน ชิงตำแหน่งเลขาธิการ สมช.คนใหม่
การโยกย้ายข้าราชการทดแทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 กันยายนนี้ กำลังถูกจับตามองจากหลายฝ่าย ล่าสุด เลขาธิการ สมช. ระบุว่าได้เสนอชื่อคนใน สมช.ให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พิจารณาแล้ว

วันนี้ (13 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รวบรวมรายชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายของกระทรวงต่าง ๆ เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แต่นายกรัฐมนตรีขอให้แต่ละกระทรวง ทบวง กรม กลับไปพิจารณาอีกครั้ง ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ซึ่งมีการคาดการณ์ตัวบุคคล โดยเฉพาะปลัดกระทรวงต่างๆ รวมถึงบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2560 พร้อมนำเสนอผ่านสื่อมวลชน ทำให้นายกรัฐมนตรี ออกมาตำหนิ โดยให้เหตุผลว่า ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

อย่าไรก็ตาม 1 ในตำแหน่งที่จะมีการแต่งตั้งทดแทนก็คือ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ซึ่ง พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการ สมช.จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ ระบุว่า ล่าสุดได้พิจารณารายชื่อจากคนใน สมช.และเสนอต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะกำกับดูแล สมช.เรียบร้อยแล้ว

ส่วนคนที่จะมาเป็นเลขาธิการ สมช.ควรจะเป็นพลเรือนหรือเป็นทหาร จึงจะเหมาะกับสถานการณ์มากกว่า พล.อ.ทวีป ระบุว่า ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ พล.อ.ประวิตร ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาจะตัดสินใจเอง

มีรายงานว่า หากเป็นการพิจารณาบุคคลจากภายใน สมช.เอง ขณะนี้ก็มีเพียงนายสมเกียรติ ศรีประเสริฐ รองเลขาธิการ สมช.เพียงคนนเดียวที่อยู่ในข่าย เป็นลูกหม้อ สมช. และสามารถขึ้นมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช.ได้ เพราะรองเลขาธิการ สมช.อีก 2 คน จะเกษียณอายุราชการพร้อมกับ พล.อ.ทวีป วันที่ 30 กันยายนนี้ หากไม่มีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่าตำแหน่งเลขาธิการ สมช.อาจเป็นตำแหน่งที่ใช้สำหรับรองรับนายทหาร ที่พลาดหวังจากการแต่งตั้งโยกย้ายในช่วงนั้นๆ โดยไม่พิจารณาจากคนภายใน หรือ ที่เรียกว่า ข้ามห้วย ซึ่งก็คือ การนำนายทหารมานั่งในตำแหน่งนี้แทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง