"พล.อ.บุญสร้าง" เผยพร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็น "ปฏิรูปตำรวจ" ตลอด 9 เดือน

การเมือง
13 ก.ค. 60
12:27
304
Logo Thai PBS
"พล.อ.บุญสร้าง" เผยพร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็น "ปฏิรูปตำรวจ" ตลอด 9 เดือน
ประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจเผยพร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นตลอด 9 เดือนของการทำหน้าที่ปฏิรูปตำรวจ ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความกังวลต่อกรอบเวลาการทำงาน แต่เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา เนื่องจากมีคณะกรรมการหลายชุด

วันนี้ (13 ก.ค.2560) พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ สมาชิก สนช.ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ เปิดเผยถึงแนวทางทำงานว่า ขณะนี้ได้ให้คณะกรรมการเป็นผู้ตัดสินใจว่าตัวเองจะเข้าไปอยู่ในคณะอนุกรรมการชุดใด โดยแต่ละคนจะปฏิบัติหน้าที่ในคณะอนุกรรมการได้คนละ 2 ชุด พร้อมทั้งจะมีการเชิญบุคคลภายนอกมาร่วมเป็นคณะอนุกรรมการด้วย และในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ค.) จะเริ่มศึกษาภารกิจ บทบาท หน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกฎหมายที่ใช้ ซึ่งในครั้งต่อไปอาจมีการไปประชุมที่ สตช. พร้อมยืนยันว่าคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจจะนำผลการศึกษาจากคณะทำงานชุดต่างๆ รวมถึงจากต่างประเทศมาศึกษา เพื่อใช้เป็นแนวทางประกอบด้วย

ส่วนขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งทางคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจจะเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเป็นเวลานานที่สุด โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นตลอดทั้ง 9 เดือนของการทำงาน หรือจนถึงประมาณเดือนเมษายน 2561 ซึ่งคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนจะเป็นผู้กำหนดรูปแบบวิธีการรับฟังความคิดเห็น เช่น การแสดงความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์หรือจดหมาย และรวบรวมความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ เพราะการปฏิรูปตำรวจเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนให้ความสนใจ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับเรื่องใดเป็นพิเศษ แต่กังวลเรื่องกรอบระยะเวลาที่ควรให้การทำงานปฏิรูปตำรวจแล้วเสร็จตามที่กำหนด แต่ยอมรับว่าในการปฏิรูปมีบางเรื่องที่สามารถทำได้ทันทีและบางเรื่องก็ต้องใช้เวลา แต่คาดว่าไม่น่าจะทันในการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง