ชาวบ้านขอทบทวน "รถไฟทางคู่" 15 จุดผ่านเมืองโคราช

ภูมิภาค
13 ก.ค. 60
13:02
364
Logo Thai PBS
ชาวบ้านขอทบทวน "รถไฟทางคู่" 15 จุดผ่านเมืองโคราช
เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นก่อสร้างรถไฟทางคู่ จุดผ่านเมืองนครราชสีมา 15 จุด ชาวบ้านอยากให้เปลี่ยนแบบก่อสร้าง เป็นแบบยกระดับ แทนแบบรางบนดิน เพื่อไม่ให้กระทบต่อชุมชน จี้การรถไฟทบทวน

วานนี้(12 ก.ค.2560) ชาวจังหวัดนครราชสีมา กว่า 300 คน ร่วมแสดงความคิดเห็นในเวทีเสวนาการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เส้นทางมาบกะเบา - ชุมทางจิระ - นครราชสีมา ซึ่งภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น เพื่อเปิดเผยข้อมูล และรูปแบบการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยจะดำเนินการก่อสร้างในช่วงปลายปีนี้

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา ระบุว่า การก่อสร้างทางรถไฟทางคู่จุดผ่านเมืองนครราชสีมา สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. ออกแบบ และผ่านการทำประชาพิจารณ์เรียบร้อยแล้ว โดยรูปแบบเป็นรางบนดิน โดยมีการปิดจุดข้าม ทางรถไฟในเขตเมือง 15 จุด และทำรั้วกั้นตลอดแนว ซึ่งมองว่าการดำเนินการตามแบบดังกล่าวจะทำให้เกิดปัญหาช่วงผ่านตัวเมืองนครราชสีมา

นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครนครราชสีมา บอกว่า ที่ผ่านมาการเปิดเผยข้อมูลของ สนข. และการทำประชาพิจารณ์ ไม่ได้ระบุว่าการก่อสร้างจะเป็นแบบรางบนดิน ทำให้ไม่มีการคัดค้านจากคนในพื้นที่ แต่เมื่อ สนข.สรุปแบบการก่อสร้างเป็นแบบรางบนดิน จึงเกรงว่าจะกระทบกับวิถีชุมชน และเกิดปัญหาจราจร โดยขณะนี้ได้ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และแม่ทัพภาคที่ 2 เพื่อขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย พิจารณาทบทวนโครงการก่อสร้างอีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง