สำรวจถ้ำมโนราห์ แหล่งภาพเขียนสีโบราณ 3,000 ปี

สังคม
13 ก.ค. 60
16:59
7,338
Logo Thai PBS
สำรวจถ้ำมโนราห์ แหล่งภาพเขียนสีโบราณ 3,000 ปี
ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจกลุ่มภูเขาขาว หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ภูเขามโนราห์ พื้นที่สัมปทานโรงโม่หิน หนึ่งในปมสังหารยกครัว 8 ศพครอบครัวนายวรยุทธ สังหลัง ผู้ใหญ่บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ กรมศิลปากร ระบุมีภาพเขียนโบราณยุคหินใหม่ อายุ 3,000 ปี

คดีการสังหารครอบครัวผู้ใหญ่บ้านบ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ที่มีผู้เสียชีวิตถึง 8 คน พนัก งานสอบสวนให้น้ำหนักเรื่อง ความขัดแย้งการสัมปทานโรงโม่หินกลุ่มภูเขาขาว ที่ผู้ตายเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง และมีบทบาทในการชักชวนเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน แต่ถูกชาวบ้านคัดค้าน เพราะมีภาพเขียนสีและวัตถุโบราณ ทำให้ตอนนี้โรงโม่หินยังไม่สามารถประกอบกิจการได้

วันนี้ (13 ก.ค.2560) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจว่า กลุ่มภูเขาขาวหรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ภูเขามโนราห์ มีความสำคัญจนเป็นชนวนเหตุของความขัดแย้งได้อย่างไร เมื่อเดินเข้ามาภายในถ้ำ เราพบภาพเขียนสีหลายจุด บางจุดถูกทำลายจนไม่เห็นร่องรอยของภาพเขียนสีจนกรมศิลปากร ไม่ระบุจุดที่พบภาพเขียนสีเพื่อไม่ให้เกิดการทำลาย

เมื่อปี 2558 อธิบดีกรมศิลปากร ประกาศขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตกลุ่มเทือกเขาขาว หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า เทือกเขามโนราห์เป็นโบราณสถานเขาขาว หลังสำรวจพบภาพเขียนสีอายุหลายพันปี ประเด็นนี้ทำให้ชาวบ้านที่คัดค้านการก่อสร้างโรงโม่หินอยู่ก่อนหน้านี้ ลดบทบาทการเคลื่อนไหว 

 

 

10 ปีพื้นที่สัมปทานโรงโม่หิน 62 ไร่

กลุ่มเทือกเขาขาว ประกอบด้วยภูเขา 3 ลูก คือ เขามโนราห์ เขาถ้ำช้างนอก และเขาเหล็กไฟ อยู่ในพื้นที่หมู่ 2 และ หมู่ 3 ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ในพื้นที่ 62 ไร่

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2553 นายทุนจากห้างหุ้นส่วนจำกัด โรงโม่หินตรังภูทอง ได้ยื่นสัมปานทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน กระทั่งได้รับสัมปทานจากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรมเมื่อปี 2555 เป็นเวลา 10 ปี แต่ถูกชาวบ้านคัดค้านและร้องเรียนไปหลายหน่วยงาน

แม้จะมีเสียงคัดค้าน แต่บริษัทเอกชน ก็ยังเดินหน้าด้วยการเพิ่มผู้ถือหุ้นและเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัทอ่าวลึกศิลาทอง แต่ก็ยังมีเสียงคัดค้านจากชาวบ้าน เพราะกังวลว่าจะเกิดผลกระทบทั้งเรื่องฝุ่น มลพิษ เสียงดัง และน้ำกินน้ำใช้ 

ระหว่างนี้นายวรยุทธ สังหลัง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลบ้านกลาง ผู้เสียชีวิตได้เข้าไปมีส่วนร่วม โดยมีบทบาทเข้ามาไกล่เกลี่ยชาวบ้านที่คัดค้านเพื่อผลักดันให้โรงโม่ประกอบกิจการได้ แต่จนถึงตอนนี้ก็ไม่มีความคืบหน้า แต่ชาวบ้านบางราย ระบุเรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกับการตายของครอบครัวนี้ 

ขณะเดียวกันเมื่อปี 2556 กรมป่าไม้ ได้ลงพื้นที่กับหลายหน่วยงาน บริเวณถ้ำมโนราห์ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ หลังมีการสำรวจพบภาพเขียนสี และวัตถุโบราณ อายุกว่า 3,000 ปี จึงแจ้งให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ทบทวนการอนุญาตประทานบัตรแล้ว และสั่งระงับการอนุญาตแผ้วถางป่า

 

กรมศิลปากร พบเป็นภาพเขียนยุคหินใหม่อายุ 3,000 ปี


ข้อมูลจากการสำรวจของ นายสมชาย ณ นครพนม นักโบราณคดีผู้ทรงคุณวุฒิ กรมศิลปากร สำนักโบราณคดีที่ 15 จ.ภูเก็ต ที่เข้าตรวจสอบภาพเขียนสีโบราณ กระดูกมนุษย์ และข้าวของเครื่องใช้โบราณ ภายในเพิงผาถ้ำ มโนราห์ หมู่ 2 ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก ระบุเป็นภาพวาดด้วยสีจากยางไม้ อายุกว่า 3,000 ปี เกิดขึ้นในยุคหินใหม่


ภาพสูงจากพื้นประมาณ 2-3 เมตร มีภาพเขียน สี ลายจุด และรูปทรงเลขาคณิตจำนวนมาก ซึ่งแต่ละภาพยังสามารถมองเห็นได้ชัดเจน โดยภาพที่ค้นพบนั้น คาดว่าเป็นการสื่อสารในลักษณะของสัญลักษณ์บางอย่าง ซึ่งเป็นที่เข้าใจกันของกลุ่มชนในสมัยนั้น นอกจากค้นพบภาพเขียนสีโบราณ แล้วยังพบเศษภาชนะเครื่องปั้นดินเผา แต่มีสภาพไม่สมบูรณ์ สภาพแตกละเอียด และเศษกระดูก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง