ผู้ว่าฯ ภูเก็ต สั่งงดเล่น "พาราเซลลิ่ง" หลังฝรั่งดิ่งทะเลดับ

ภูมิภาค
13 ก.ค. 60
18:31
1,609
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ ภูเก็ต สั่งงดเล่น "พาราเซลลิ่ง" หลังฝรั่งดิ่งทะเลดับ
ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ขอความร่วมมือผู้ประกอบการงดกิจกรรมเครื่องเล่นเรือลากร่ม (พาราเซลลิ่ง) ชั่วคราว ระหว่างหามาตรการป้องกันเหตุซ้ำ หลังนักท่องเที่ยวต่างชาติพลัดตกเครื่องเล่นจนเสียชีวิตวานนี้ (12 ก.ค.)

วันนี้ (13 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางบุษบง ธงสังกา ภรรยาชาวไทย ถ่ายภาพจากโทรศัพท์มือถือ ขณะนายโรเจอร์ จอห์นหัสซี นักท่องเที่ยว พลัดตกลงมจากเครื่องเล่นเรือลากร่ม (พาราเซลลิ่ง) และหล่นตกลงในทะเลบริเวณหน้าหาดกะตะ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ไกลออกจากฝั่งประมาณ 200 เมตร ก่อนเสียชีวิตขณะเจ้าหน้าศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเทศบาลตำบลกะรน เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลป่าตอง เมื่อบ่ายวานนี้ (12 ก.ค.)

ขณะที่ตำรวจ สภ.กะรน เร่งเชิญตัวนายมณเฑียร จันทร์แดง เจ้าของเรือ คนขับ และพนักงานควบคุมร่มไปสอบปากคำ พร้อมยึดอุปกรณ์ในการเล่นพาราเซลลิ่งไปให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดภูเก็ต ดำเนินการตรวจสอบถึงที่มาของอุบัติเหตุในครั้งนี้

นายนักรบ แสงสง พนักงานดูแลร่มบริเวณหาดป่าตอง บอกว่า ทุกครั้งก่อนนำร่มขึ้นบิน พนักงานจะตรวจสอบอุปกรณ์ให้มีความปลอดภัย 100% เพราะนอกจากจะหมายถึงชีวิตนักท่องเที่ยวแล้ว ยังหมายถึงชีวิตของพนักงานเองอีกด้วย

ด้านนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการเครื่องเล่นเรือลากร่มทุกหาดของจังหวัด ยุติกิจกรรมดังกล่าวเป็นการชั่วคราวก่อน จนกว่าจะหามาตรฐานป้อวกันการเกิดเหตุซ้ำ เนื่องจากกิจกรรมเรือลากร่มไม่ได้บรรจุไว้ตาม พ.ร.บ.กีฬา และไม่เข้าข่ายเครื่องเล่นที่ต้องขออนุญาตตามกฏหมายโยธาฯ แต่กรณีของเรือนั้นจะอยู่ในความดูแลของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคภูเก็ต เบื้องต้นพบเรือลำดังกล่าวมีการขออนุญาตและขึ้นทะเบียนถูกต้อง แต่ในขอบเขตความรับผิดชอบไม่ได้รวมในส่วนของอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม ทั้งนี้ เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือในวันพรุ่งนี้

สำหรับเครื่องเล่นเรือลากร่ม (พาราเซลลิ่ง) ถือเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เนื่องจากมีความสนุกสนานและตื่นเต้น จากการสำรวจของทีมข่าวไทยพีบีเอส พบว่า บริเวณหาดป่าตอง ยาว 3 กิโลเมตร ยังมีผู้ประกอบเปิดบริการอีก 8 ราย ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ใช้บริการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง