ชาวสวนยางจี้รัฐใช้ ม.44 แก้ราคายางตกต่ำ

เศรษฐกิจ
13 ก.ค. 60
19:16
1,528
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางจี้รัฐใช้ ม.44 แก้ราคายางตกต่ำ
สมาพันธ์เกษตรกร จ.สงขลา และตัวแทนชาวสวนยาง เข้ายื่นหนังสือผ่านสมาชิก สนช. เรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรา 44 เพื่อแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

วันนี้ ( 13 ก.ค.) ตัวแทนชาวสวนยางพารา จ.สงขลา สุราษฎร์ธานี พัทลุง สตูล และปัตตานี เดินทางมาร่วมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ ผ่านตัวแทนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มาหารือร่วมกับกลุ่มเกษตรกร ท่ามกลางการตรึงกำลังอย่างเข้มงวดของทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง

โดยสมาพันธ์เกษตรกร จ.สงขลา เรียกร้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบตลาดซื้อขายยางพาราล่วงหน้าในประเทศ ว่า มีการบิดเบือนตลาดหรือไม่ โดยให้ตัวแทนสมาพันธ์ฯ ร่วมเป็นสักขีพยานในการตรวจสอบสต๊อกยางพาราทั้งหมด เพราะกังวลว่าจะมีการนำยางพารากลับมาขายใหม่ จะเป็นการซ้ำเติมราคายางพาราในตลาด และเห็นว่ารัฐบาลควรใช้มาตรา 44 ในการเข้ามาประกันราคายางพารา ไม่ให้ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 70 บาท รวมถึงเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศ

สำหรับ การรวมตัวของเกษตรกรในวันนี้ ได้มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยจำนวนมาก เพื่อป้องกันบุคคลที่สามเข้ามาปลุกระดมจนสถานการณ์บานปลาย

ขณะที่ แกนนำสมาพันธ์เกษตกรชาวสวนยางจังหวัดสงขลา ยืนยันว่า การรวมตัวของเกษตรกรไม่มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง แต่ชาวบ้านเดือนร้อนจึงจำเป็นต้องออกมาเคลื่อนไหว และหากรัฐยังนิ่งเฉยจะหารือเพื่อยกระดับการเคลื่อนไหวต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง