สำรวจโรงโม่หิน หนึ่งปมสังหารฆ่า 8 ศพ จ.กระบี่

ภูมิภาค
13 ก.ค. 60
19:26
15,981
Logo Thai PBS
สำรวจโรงโม่หิน หนึ่งปมสังหารฆ่า 8 ศพ จ.กระบี่
คดีฆ่ายกครัวผู้ใหญ่บ้าน จ.กระบี่ ตำรวจให้น้ำหนักไปยังความขัดแย้งสัมปทานโรงโม่หินกลุ่มภูเขาขาว ที่ผู้เสียชีวิตเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องและชักชวนเอกชนเข้ามาลงทุน แต่ถูกชาวบ้านคัดค้านเพราะมีภาพเขียนสีและวัตถุโบราณ ทำให้ขณะนี้โรงโม่หินยังประกอบกิจการไม่ได้

ความขัดแย้งเรื่องโรงโม่หินถือเป็นประเด็นที่พนักงานสอบสวนให้น้ำหนักกับคดีการสังหารครอบครัวของผู้ใหญ่บ้านบ้านกลางที่มีผู้เสียชีวิตถึง 8 คน วันนี้ทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจว่า กลุ่มภูเขาขาวหรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ภูเขามโนราห์ มีความสำคัญจนเป็นชนวนเหตุของความขัดแย้งได้อย่างไร

เมื่อเดินเข้ามาภายในถ้ำเราพบภาพเขียนสีหลายจุด บางจุดถูกทำลายจนไม่เห็นร่องรอยของภาพเขียนสี ภายในถ้ำมโนราห์ก็จะพบภาพเขียนสีหลายจุด จุดนี้เป็นจุดที่ถูกทำลาย เมื่อปี 2558 อธิบดีกรมศิลปากร ประกาศขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตกลุ่มเทือกเขาขาว หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า เทือกเขามโนราห์เป็นโบราณสถานเขาขาว หลังสำรวจพบภาพเขียนสีอายุหลายพันปีประเด็นนี้ทำให้ชาวบ้านที่คัดค้านการก่อสร้างโรงโม่หินอยู่ก่อนหน้านี้ลดบทบาทการเคลื่อนไหว

กลุ่มเทือกเขาขาว ประกอบด้วยภูเขา 3 ลูก คือ เขามโนราห์ เขาถ้ำช้างนอก และเขาเหล็กไฟ อยู่ในพื้นที่หมู่ 2 และ หมู่ 3 ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ในพื้นที่ 62 ไร่ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2553 นายทุนจากห้างหุ้นส่วนจำกัด โรงโม่หินตรังภูทอง ได้ยื่นสัมปทานทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน กระทั่งได้รับสัมปทานจากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรมเมื่อปี 2555 เป็นเวลา 10 ปี แต่ถูกชาวบ้านคัดค้านและร้องเรียนไปหลายหน่วยงาน

แม้จะมีเสียงคัดค้านแต่บริษัทเอกชนก็ยังเดินหน้าด้วยการเพิ่มผู้ถือหุ้นและเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัทอ่าวลึกศิลาทอง แต่ก็ยังมีเสียงคัดค้านจากชาวบ้าน ระหว่างนี้นายวรยุทธ สังหลัง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.บ้านกลาง ผู้เสียชีวิตได้เข้าไปมีส่วนร่วม โดยมีบทบาทเข้ามาไกล่เกลี่ยชาวบ้านที่คัดค้านเพื่อผลักดันให้โรงโม่ประกอบกิจการได้ แต่จนถึงตอนนี้ก็ไม่มีความคืบหน้า

ขณะเดียวกันเมื่อปี 2556 กรมป่าไม้ได้ลงพื้นที่กับหลายหน่วยงานพบภาพเขียนสี และวัตถุโบราณ อายุหลายพันปี จึงแจ้งให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ทบทวนการอนุญาตประทานบัตรแล้ว และสั่งระงับการอนุญาตแผ้วถางป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง