นายกฯ ตรวจความคืบหน้าสร้างพระเมรุมาศ ยืนยันเสร็จเดือน ก.ย.

สังคม
14 ก.ค. 60
08:07
897
Logo Thai PBS
นายกฯ ตรวจความคืบหน้าสร้างพระเมรุมาศ ยืนยันเสร็จเดือน ก.ย.
นายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศ ยืนยันว่าจะแล้วเสร็จทันตามกำหนด และทุกอย่างจะราบรื่น สวยงาม สมพระเกียรติที่สุด

วันนี้ (14 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการอำนวยการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังท้องสนามหลวง เพื่อติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบ

กรมศิลปากรรายงานว่า การจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ คืบหน้าไปกว่าร้อยละ 60 สถาปนิกและช่างศิลปกรรม ได้ออกแบบลวดลายตกแต่งพื้นผิวทั้งหมดของพระเมรุมาศ หากแล้วเสร็จพระเมรุมาศจะมีสีทองแวววาวทั้งองค์

ส่วนอาคารประกอบในพระราชพิธี อย่างพระที่นั่งทรงธรรม ศาลาลูกขุน ทับเกษตร ทิม และพลับพลายก คืบหน้าเช่นกัน พื้นที่ทางด้าเหนือเตรียมขุดปรับดิน เพื่อจำลองสระแก้มลิงและฝายน้ำล้น ติดตั้งกังหันน้ำชัยพัฒนา ซึ่งกรมการข้าวจะจัดเตรียมพันธุ์ข้าวและกำหนดให้ออกรวงตรงกับวันออกพระเมรุมาศ

นายกรัฐมนตรีเชื่อว่าทุกอย่างจะแล้วเสร็จตามกำหนดเวลา คือเดือนกันยายน แต่ยังห่วงแผนเผชิญเหตุต่างๆ จึงสั่งการให้เตรียมความพร้อม ทั้งเรื่องไฟฟ้า ป้องกันฝน เพื่อให้เกิดความราบรื่น พร้อมเชิญชวนประชาชนบันทึกภาพความวิจิตรงดงามนี้เป็นที่ระลึก และศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง