ยธ.มอบเงินช่วยเหลือเหยื่อคดีฆ่ายกครัว ศพละ 1 แสนบาท ยกเว้นผู้ใหญ่บ้าน

อาชญากรรม
14 ก.ค. 60
11:33
6,595
Logo Thai PBS
ยธ.มอบเงินช่วยเหลือเหยื่อคดีฆ่ายกครัว ศพละ 1 แสนบาท ยกเว้นผู้ใหญ่บ้าน
กระทรวงยุติธรรมให้เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ลงพื้นที่ชี้แจงสิทธิของญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตคดีฆ่ายกครัว รวมถึงผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยา เบื้องต้นกรมคุ้มครองสิทธิมอบให้ศพละ 1 แสนบาท ยกเว้นผู้ใหญ่บ้าน

วันนี้ (14 ก.ค.2560) นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือในคดีคนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิง นายวรยุทธ สังหลัง ผู้ใหญ่บ้าน ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เสียชีวิต พร้อมด้วยภรรยาและเครือญาติรวม 8 คน เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2560 ที่ผ่านมา

โดยกระทรวงยุติธรรมได้มอบให้ยุติธรรมจังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่ตรวจสอบและประเมินการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เสียชีวิตทั้งหมดแล้ว รวมทั้งได้มอบให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ลงพื้นที่ชี้แจ้งสิทธิ์ และรับคำขอเรื่องการตกเป็นเหยื่อกับผู้ที่ไม่ได้มีส่วนร่วม ในการกระทำความผิดต่อญาติ และผู้ที่เกี่ยวข้อง

แต่ประเด็นสำคัญคือ ยังไม่ทราบสาเหตุของเหตุการณ์ในครั้งนี้ แต่ที่พอจะมั่นใจได้คือผู้เสียชีวิต 7 คน ยกเว้นนายวรยุทธ ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ที่เข้าข่ายได้รับเงินช่วยเหลือจากทางกระทรวงยุติธรรม เบื้องต้นอย่างน้อยคนละ 100,000 บาท ซึ่งเป็นค่าเสียหายจากผู้ที่ได้รับความเสียหายจากคดีอาญา

ทั้งนี้ ต้องรอผลคดีจากตำรวจอีกครั้งหากนายวรยุทธไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับมูลเหตุการฆาตกรรม ก็อาจพิจารณาได้รับเงินช่วยเหลือด้วย

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ หากการสืบสวนของตำรวจสามารถหาตัวผู้กระทำผิดได้ และญาติพี่น้องที่เกี่ยวข้อง ต้องการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในทางแพ่ง แต่ไม่มีงบประมาณ ก็สามารถมาแจ้งความต้องการได้ที่กองทุนยุติธรรม เพื่อขอให้ช่วยค่าจ้างทนายความในการฟ้องได้ โดยยืนยันว่ากระทรวงยุติธรรมยินดีให้ความช่วยเหลือทุกช่องทาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง