ตร.เรียกสอบ "มายเมตเนต" วางเหรียญให้รถไฟทับ

สังคม
14 ก.ค. 60
18:32
3,880
Logo Thai PBS
ตร.เรียกสอบ "มายเมตเนต" วางเหรียญให้รถไฟทับ
การรถไฟแห่งประเทศไทย ประสานฝ่ายกฎหมายเรียกสอบ "มายเมตเนต" ทำคลิปวางเหรียญให้รถไฟทับ ชี้กระทบความเชื่อมั่น และอาจเกิดอันตรายจากวัตถุกระเด็นโดนร่างกาย รวมทั้งรถไฟเฉี่ยวชน

วันนี้ (14 ก.ค.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แถลงกรณีการเผยแพร่คลิปวีดีโอ ยูทูป ชื่อ "มายเมตเนต" โดยมีชาวต่างชาติคนหนึ่งทดลองนำเหรียญต่างประเทศจำนวนมากวางบนรางรถไฟ และรอให้ขบวนรถไฟทับ เพื่อทดสอบความแข็งแรงของเหรียญนั้น ว่า คลิปดังกล่าวมีผู้เข้าไปชมเป็นจำนวนมาก อาจมีผลต่อภาพลักษณ์ของการรถไฟฯ ในด้านความปลอดภัยและสูญเสียความเชื่อมั่นในการเดินทางโดยรถไฟ

การรถไฟแห่งประเทศไทย ขอเรียนให้ทราบว่า การรถไฟฯ มีพระราชบัญญัติจัดวางการรถไฟและทางหลวง พ.ศ.2464 ซึ่งกล่าวว่า ผู้หนึ่งผู้ใดมิได้รับอนุญาตจะไม่สามารถเข้ามากระทำการใด ๆ ในเขตของการรถไฟฯ ถือเป็นความผิดฐานลหุโทษ เช่น ผู้บุกรุกที่ดิน เพราะเป็นพื้นที่ให้บริการประชาชน ต้องมีการอนุญาตจึงจะเข้าไปได้ เช่น การถ่ายทำภาพยนตร์

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้ประสานงานกับฝ่ายกฎหมายถือเป็นความผิดทางอาญาแผ่นดินเป็นลหุโทษ ทั้งนี้ กองบังคับการตำรวจรถไฟจะได้เชิญตัวผู้กระทำดังกล่าวมาสอบสวนต่อไป

ส่วนกรณีที่มีผู้สงสัยว่าการกระทำดังกล่าว ส่งผลกระทบให้เกิดรถตกรางได้หรือไม่นั้น ขอเรียนให้ทราบว่าการกระทำดังกล่าวไม่สามารถทำให้รถไฟตกรางได้ในทันทีทันใด เนื่องจากรถไฟและล้อรถไฟทำด้วยเหล็กที่มีความแข็งแรงมาก ส่วนเหรียญทำด้วยดีบุกซึ่งมีความแข็งน้อยกว่า แต่ในระยะยาวหากเกิดเหตุการณ์สะสมนานๆ อาจจะทำให้อุปกรณ์สึกหรอ และส่งผลให้เกิดเหตุขึ้นได้ การกระทำเช่นนี้อาจทำให้ตัวผู้กระทำเองหรือผู้อื่นได้รับอันตรายจากวัตถุที่รถไฟทับแล้วกระเด็นไปโดนร่างกาย รวมทั้งการเข้ามาในเขตทางรถไฟ อาจโดนรถไฟเฉี่ยวชนจนบาดเจ็บ หรือถึงแก่ชีวิตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง