ลั่นทุ่ง : ครื้นเครงเพลงโปงลางฉบับ ร.ร.หนองแซงวิทยา

ศิลปะ-บันเทิง
11 มิ.ย. 58
16:44
327
Logo Thai PBS
ลั่นทุ่ง : ครื้นเครงเพลงโปงลางฉบับ ร.ร.หนองแซงวิทยา

เป็นมือใหม่ฝึกดนตรีพื้นบ้านอีสานและมีงานแสดงยังไม่มาก แต่สมาชิกวงโปงลางโรงเรียนหนองแซงวิทยา จ.สระบุรี ก็เพลิดเพลินกับเสียงดนตรีต่างถิ่นที่ได้สัมผัส เพราะไม่เพียงเรียนรู้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยทางดนตรีด้วยตัวเอง บทเพลงยังสร้างความครื้นเครงกับชุมชน

เป้าหมายไม่ใช่แค่ชื่อเสียง แต่คือความรู้และความสนุกจากเสียงดนตรีที่เด็กๆ ได้รับเมื่ออยู่ในวงโปงลาง ซึ่งโรงเรียนหนองแซงวิทยา จ.สระบุรี ทำวงด้วยแนวคิดหนึ่งคนหนึ่งพรสวรรค์ สร้างสรรค์ผู้เรียนให้มีทักษะเพิ่มเติม การเล่นเพลงพื้นบ้าน เช่น เพลงเปิดวงโปงลาง พร้อมฟ้อนนางเกราะ นางไห ตามต้นฉบับของวิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์ ทำให้การเรียนในชุมนุมดนตรีมีความหลากหลาย แม้เยาวชนทั้งหมดเติบโตในสระบุรี แต่พยายามเปิดโลกเรียนรู้ดนตรีท้องถิ่นอีสาน ฝึกตีโปงลาง เป่าแคน เป่าโหวด และดีดพิณ ถือเป็นของใหม่ที่ได้สัมผัส ก่อนรวมเป็นวงโปงลางแสดงในท้องถิ่นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

วงโปงลางในโรงเรียนหลายแห่งเกิดขึ้นหลังจากดนตรีโปงลางได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยท่วงทำนองและลีลาบรรเลงสนุกๆ ถ่ายทอดบทเพลงที่มักแต่งจากวิถีชีวิต เช่น เพลงบายศรีสู่ขวัญ เพลงนกไซบินข้ามทุ่ง หรือเพลงข้าวต้องลม หลายปีมานี้วงโปงลางรุ่นจิ๋วคือสีสันของงานประเพณีชุมชน

แม้เป็นวงโปงลางน้องใหม่ที่มีอายุเพียง 3 ปี แต่การตั้งต้นพัฒนาการเล่นดนตรีพื้นบ้านจุดประกายให้เยาวชนซึมซับบทเพลงในวัฒนธรรมแบบสัมผัสจริง รับงานแสดงฝึกประสบการณ์เมื่อมีโอกาส และเป็น 1 ใน 7 ของโรงเรียนทั่วประเทศในปีนี้ ที่ได้นำเสนอการฝึกวิชาชีพควบคู่กับวิชาสามัญ อนาคตยังหวังรวมความรู้จากครูภูมิปัญญาด้านดนตรีไทย ดนตรีพื้นบ้าน โดยมีห้องเรียนเป็นศูนย์กลาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง