นายกฯ ย้ำไม่ใช้ ม.44 แก้ปัญหายางพารา

เศรษฐกิจ
15 ก.ค. 60
14:59
1,351
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำไม่ใช้ ม.44 แก้ปัญหายางพารา
นายกรัฐมนตรีเร่งรัด 9 หน่วยงานเบิกจ่ายงบประมาณรับซื้อยางพารา เพื่อสนับสนุนการใช้ยางภายในประเทศ พร้อมกำชับให้เร่งจัดตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพราคายางโดยเร็ว และย้ำว่ายังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 แก้ปัญหายางพารา

วันนี้ (15 ก.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังได้รับรายงานจากกระทรวงกษตรและสหกรณ์ว่ามีหน่วยงานของรัฐ 9 หน่วยงาน ยื่นความจำนงที่จะใช้ยางพาราในภารกิจของแต่ละหน่วยงาน โดยแบ่งเป็นปริมาณน้ำยางข้นกว่า 22,000 ตัน และยางแห้งกว่า 2,900 ตัน คิดเป็นงบประมาณรวมกว่า 16,000 ล้านบาท ได้กำชับให้ทั้ง 9 หน่วยงาน เร่งเบิกจ่ายงบประมาณทั้งที่ตั้งงบประมาณไว้แล้ว หรือจะใช้งบฯ เหลือจ่าย หรือแม้แต่การขออนุมัติจากงบฯ กลาง ให้เร่งดำเนินการโดยเร็ว ให้แล้วเสร็จในปี 2561

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ติดตามความคืบหน้าของการจัดตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพราคายางที่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ร่วมกับผู้ประกอบการส่งออกยางรายใหญ่ ลงทุนร่วมกัน เพื่อเข้าซื้อยางในตลาด โดยกำชับให้เร่งดำเนินการโดยเร็ว เพื่อช่วยให้ราคายางกลับสู่ดุลยภาพได้เร็วขึ้น และส่งผลดีต่อราคายางในอนาคต และด้วยมาตรการต่างๆ ที่คืบหน้าเป็นลำดับ จึงยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้มาตรา 44 เพื่อลดอุปสรรคด้านกฎหมายในการบังคับให้ใช้ยางภายในประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง