ยึดลูกเสือปลา 3 ตัวลักลอบขายด่านชายแดนไทย-ลาว

สิ่งแวดล้อม
17 ก.ค. 60
06:55
1,531
Logo Thai PBS
ยึดลูกเสือปลา 3 ตัวลักลอบขายด่านชายแดนไทย-ลาว
เจ้าหน้าที่ด่านสัตว์ป่าหนองคาย ตรวจยึดลูกเสือปลา ที่ถูกแอบลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อนำมาขายในตลาดตามแนวชายแดน พร้อมจับผู้ต้องหาเป็นชาวลาวได้ 1 คน โดยลูกเสือปลา จะถูกส่งไปดูแลที่สถานีเพาะพันธ์ุสัตว์ป่าชัยภูมิ

วานนี้(17 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ด่านสัตว์ป่าหนองคาย จับกุมนางสุนทะลี พิมมะปี ชาวบ้านหาดดอนคู เมืองบริคัน แขวงบอลิคำไซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พร้อมของกลางลูกเสือปลา จำนวน 3 ตัว ได้ บริเวณตลาดจุดผ่อนปรนไทย ลาว บ้านเปงจาน อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ขณะที่หญิงคนนี้กำลังนำลูกเสือปลามาขายที่ตลาดผ่อนปรนไทยลาว

นางสุนทะลี รับสารภาพว่า รับซื้อลูกเสือปลามาจากชาวลาว จึงนำมาขายต่อให้กับลูกค้าในฝั่งไทยโดยอ้างว่าไม่รู้ว่าผิดกฎหมายไทย เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไว้ดำเนินคดีในข้อหามีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครอง และค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ก่อนจะควบคุมตัวส่งให้พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรรัตนวาปี ดำเนินคดี ส่วนลูกเสือปลาทั้ง 3 ตัว จะส่งไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าจ.ชัยภูมิ ต่อไป

เสือปลา เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของไทย และเป็นสัตว์ในบัญชีหมายเลข 2 อนุสัญญาไซเตส เนื่องจากประชากรเสือปลา ถูกคุกคามทั้ังพื้นที่อาศัย และการถูกจับออกจากป่า 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง