"อัยการต่างประเทศ" ส่งเจ้าหน้าที่ติดตามรับตัว "อดีตพระเณรคำ" กลับมาดำเนินคดีในไทย

อาชญากรรม
17 ก.ค. 60
10:16
524
Logo Thai PBS
"อัยการต่างประเทศ" ส่งเจ้าหน้าที่ติดตามรับตัว "อดีตพระเณรคำ" กลับมาดำเนินคดีในไทย
อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศเผยส่งเจ้าหน้าที่ไปติดตามการรับตัวนายวิรผล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ กลับมาดำเนินคดีในไทยแล้ว และหากอดีตพระเณรคำยื่นขออุทธรณ์คำสั่งศาลแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ที่ให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไทย ทางอัยการก็พร้อมยื่นคัดค้านทันที

เมื่อวานนี้ (16 ก.ค.2560) นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ เปิดเผยว่า พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ 3 คน และ พ.ต.ท.ไพศิษฎ์ สังคหะพงศ์ ผู้บัญชาการ สำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักปฏิบัติการพิเศษ เดินทางถึงสหรัฐอเมริกาแล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมรับตัวนายวิรพล สุขผล อายุ 38 ปี อดีตพระวิรพล ฉัตติโก หรือเณรคำ อดีตประธานสงฆ์และผู้ก่อตั้งสำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ ผู้ร้ายข้ามแดนข้อหาพรากผู้เยาว์, กระทำชำเราเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี, ฉ้อโกงประชาชน และฟอกเงิน กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย หลังศาลชั้นต้นรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ มีคำสั่งให้ส่งตัวนายวิรพลเป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้กับทางการไทย แต่ต้องติดตามว่านายวิรพล จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลแคลิฟอร์เนียหรือไม่ หากยื่นอุทธรณ์ พนักงานอัยการไทยก็พร้อมจะคัดค้าน ซึ่งศาลสูงสหรัฐฯ อาจต้องใช้เวลาพิจารณาระยะหนึ่ง แต่คาดว่าอัยการจะได้เปรียบทางคดี

นอกจากคดีอาญาที่ดีเอสไอเป็นเจ้าของสำนวนแล้ว นายวิรพล ยังถูกอัยการคดีพิเศษ 3 เป็นโจทก์ฟ้องขอให้ศาลแพ่งมีคำสั่งให้ทรัพย์สินหลายรายการของนายวิรพลและพวกรวม 8 คน มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดินด้วย ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบพยานของศาลแพ่ง

สำหรับขั้นตอน หากได้รับตัวกลับมาถึงไทยแล้ว พนักงานสอบสวนดีเอสไอจะรับตัวนายวิรพลไปสอบสวนว่าจะรับสารภาพหรือปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมกับทำประวัติอาชญากร ก่อนจะคุมตัวส่งให้พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ รวบรวมผลการสอบสวนครั้งสุดท้ายประกอบคำฟ้องที่เตรียมไว้แล้วยื่นฟ้องต่อศาลอาญาได้ในทันที


อ่านข่าวเพิ่มเติม
อัยการ - ดีเอสไอ เตรียมไปรับตัว "อดีตพระเณรคำ" กลับมาดำเนินคดีในไทย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง