"มายเมตเนต" เข้าพบ รฟท.ยอมรับผิดกรณีวางเหรียญ - ตม.เชิญตัวสอบ

สังคม
17 ก.ค. 60
14:58
3,075
Logo Thai PBS
"มายเมตเนต" เข้าพบ รฟท.ยอมรับผิดกรณีวางเหรียญ - ตม.เชิญตัวสอบ
ตม.เชิญตัวนายนาธาน บาร์ทลิ่ง "มายเมตเนต" เข้าให้ข้อมูลและชี้แจงกรณีทำงานในไทยว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หลังเจ้าตัวเข้าชี้แจงการรถไฟแห่งประเทศไทย และยอมรับผิดกรณีวางเหรียญให้รถไฟทับ ขณะที่ สน.ประเวศ เตรียมแจ้งข้อหา

วันที่ (17 ก.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ผ่านมา นายนาธาน บาร์ทลิ่ง หรือ มายเมตเนต ยูทูปเบอร์ เดินทางมาที่ตึกบัญชาการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อชี้แจงกรณีที่มีการถ่ายคลิปวางเหรียญให้รถไฟทับเพื่อทดสอบความแข็งแกร่งของเหรียญ ที่สำนักงานใหญ่การรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมีนายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ เข้าร่วมแถลงข่าวด้วย

นายทนงศักดิ์ กล่าวว่า ข่าวที่ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้สังคมเกิดความไม่สบายใจและกังวลว่าจะไม่เกิดความปลอดภัย ทาง รฟท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังรับทราบเรื่องที่เกิดขึ้น ได้สั่งการให้ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ ไปตรวจหาจุดที่มีการกระทำดังกล่าวและรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กับผู้ก่อเหตุใน พระราชบัญญัติจัดวางการรถไฟและทางหลวง พ.ศ.2464

และจากผลการตรวจสอบ พบว่าจุดเกิดเหตุอยู่ที่ บริเวณสถานีบ้านทับช้าง กับสถานีลาดกระบัง โดยเจ้าหน้าที่ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สน.ประเวศ ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุให้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายทนงศักดิ์ กล่าวอีกว่า เรื่องกระบวนการทางกฏหมายเป็นหน้าที่ของ สน.ประเวศ ขณะที่ รฟท.จะดูแลเรื่องค่าเสียหายในส่วนของรางรถไฟ ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคเข้าตรวจสอบรางรถไฟแล้ว ก่อนจะสรุปรายงานต่อไป ซึ่งนิติบุคคลและผู้ที่เกี่ยวข้องในวันเกิดเหตุจะต้องร่วมรับผิดชอบ

"เขายอมรับผิดและต้องการจะทำความดีตอบแทนด้วยการโปรโมทการท่องเที่ยว เชื่อว่าสังคมไทยจะรับได้" นายทนงศักดิ์ ระบุ

นายนาธาน กล่าวว่า รู้สึกเสียใจที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาจากการทำคลิปที่ไม่เหมาะสมเพียงแค่ 2 ครั้ง ทั้งที่ความเป็นจริงทำคลิปกว่า 400 คลิป มีส่วนหนึ่งที่ช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวและแนะนำต่างชาติให้มาไทย และขอโทษในเรื่องความผิดพลาดที่เกิดขึ้น พร้อมรับผิดชอบด้วยการทำคลิปโปรโมทการท่องเที่ยวและการเดินทางด้วยรถไฟ

"ผมไม่อยากมีปัญหา หรือทำอะไรที่จะเกิดปัญหา ตอนนี้ผมกลัวที่จะออกจากบ้าน เพราะถูกวิพากษ์วิจารณ์และเป็นที่สนใจจากสังคม แต่ทุกคนทำผิดพลาดได้ ผมขอโทษและพร้อมแก้ไขปัญหา ทั้งที่จริงผมสามารถขึ้นเครื่องกลับบ้านได้ อยากให้ทุกคนรับผิดชอบกับสิ่งที่กระทำผิด" 

ขณะที่ วันนี้ ผู้กำกับการ สน.ประเวศ พนักงานสอบสวน และเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่ตรวจสอบรางรถไฟ ย่านประเวศ จุดที่นายเนท บาร์ทลิ่ง นำเหรียญมาวางบนรางรถไฟ โดยพบร่องรอยการนำเหรียญวางไว้ทั้ง 2 ฝั่ง คาดว่าในสัปดาห์นี้จะสามารถรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเรียกนายเนท มารับทราบข้อกล่าวหารวมถึงข้อหาทารุณกรรมสัตว์ก่อนหน้านี้ด้วย

ภายหลังแถลงการข่าวเสร็จสิ้นแล้ว เจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ได้เชิญตัวนายนาธาน ไปตรวจสอบเอกสารและชี้แจงกรณีการทำงานในไทยว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ก่อนหน้านี้ นายนาธาน ยืนยันว่า ตนเองเข้ามาทำงานในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีวีซ่า Non-B โดยเป็นพนักงานบริษัท My Mate Nate Studio จำกัด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง