ลูกเต่ากระ “แม่ศรีประจวบ” ฟักไข่ 99 ตัว ครั้งแรกของปี 60

สิ่งแวดล้อม
18 ก.ค. 60
07:53
2,832
Logo Thai PBS
ลูกเต่ากระ “แม่ศรีประจวบ” ฟักไข่ 99 ตัว ครั้งแรกของปี 60
รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ติดตามเก็บข้อมูลทางวิชาการและดูในเรื่องของสุขภาพลูกเต่ากระ 99 ตัว ที่ออกจากไข่เป็นครั้งแรกของปี

วันนี้ (18 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม ได้ย้ายไข่เต่าที่แม่เต่ากระ ชื่อ “แม่ศรีประจวบ” ขึ้นมาวางไข่บริเวณอ่าวเทียน ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา มาไว้ที่เกาะทะลุ จ.ประจวบคีรีขันธ์

ขณะนี้ไข่เต่าฟักตัวแล้ว จำนวน 99 ตัว จาก 144 ตัว มีสภาพสมบูรณ์และแข็งแรงดี ส่วนอีก 45 ตัวที่ไม่ฟักออกมาเนื่องจากไข่เต่าไม่สมบูรณ์ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เจ้าหน้าที่ช่วยกันเคลื่อนย้ายลูกเต่ากระลงไปอนุบาลในบ่อซีเมนต์ เพื่ออนุบาลลูกเต่าให้แข็งแรงก่อนปล่อยสู่ธรรมชาติ

 

 

เจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม เปิดเผยว่า รังนี้นับเป็นรังแรกในรอบปี 2560 ที่เต่ากระฟักตัวออกมา และขณะนี้ยังเหลือ อีกจำนวน 4 รัง รวมกว่า 600 ฟอง จะทยอยฟักหลังจากนี้

 

 

นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า หลังจากทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยามได้แจ้งให้ทราบแล้ว จึงเตรียมจัดส่งเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อ่าวไทยตอนกลาง จังหวัดชุมพร ลงพื้นที่เก็บข้อมูลทางวิชาการและดูสุขภาพของลูกเต่ากระในช่วง 2-3 วันนี้ต่อไป

สิ่งสำคัญฝากไปถึงชาวประมงและเครือข่ายอนุรักษ์สัตว์ทะเล หากพบการขึ้นมาวางไข่ของเต่ากระให้แจ้งเจ้าหน้าที่ และไม่ควรเก็บไข่เต่าไปบริโภคโดยเด็ดขาด เพราะเต่ากระนับเป็นสัตว์ทะเลหายาก

อย่างไรก็ตาม เต่ากระขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดเกาะทะลุเป็นปีที่ 6 ซึ่งบ่งบอกถึงความปลอดภัยของชายหาด และความสมบูรณ์ของท้องทะเลที่ได้ช่วยกันอนุรักษ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง