คาดอียูให้"ใบเหลือง" ไทยแก้ประมงผิดกฎหมายคงสถานะเดิม

สังคม
18 ก.ค. 60
11:05
1,502
Logo Thai PBS
คาดอียูให้"ใบเหลือง" ไทยแก้ประมงผิดกฎหมายคงสถานะเดิม
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดสหภาพยุโรป หรืออียู อาจประกาศให้ไทยได้ "ใบเหลือง"ในการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย คงสถานะเดิม โดย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมแถลงผล 24 ก.ค.นี้

วานนี้ (17 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนจากสหภาพยุโรป หรืออียู เดินทางมาติด ตามตรวจสอบการแก้ไขปัญหาของไทย เมื่อวันที่ 1-16 ก.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นมีรายงานว่า ไทยจะยังคงได้รับสถานะใบเหลืองต่อไป

ทั้งนี้ แม้จะมีรายงานว่า การเข้าตรวจสอบตามมาตรการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม หรือ ไอยูยู ของเจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีแนวโน้มว่า อียูมีความพึงพอใจต่อการดำเนินการของไทย แต่ก็มีรายงานว่า ไทยอาจจะยังต้องคงสถานะใบเหลืองต่อไป โดยยังไม่มีการประกาศลดหรือเพิ่มอันดับจากเดิมมีรายงานว่าวันที่ 24 ก.ค.นี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะแถลงผลติดตามการแก้ไขปัญหาไอยูยู และสถานะของไทยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง 

เบื้องต้น พล.อ.ฉัตรชัย บอกว่า  การติดตามแก้ไขปัญหาไอยูยู ของเจ้าหน้าที่อียู อยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยเห็นว่าไทยมีพัฒนาการแก้ไขปัญหาได้ดีกว่าที่คาดไว้มาก มีการบังคับใช้กฎ หมายดีขึ้น มีการลงโทษทางการปกครอง  เหลือเพียงเรื่องของบุคลากร ที่ยังไม่มีความชำนาญในเรื่องของการตรวจสอบเรือ หลังจากนี้อาจหารือกับอียู เพื่อให้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาฝึกการปฏิบัติงานด้านการตรวจสอบให้เจ้าหน้าที่ไทย

 

ปลัดเกษตร รับข้อเสนอประมงพื้นบ้านนักถก 29 ก.ค.นี้

ด้าน นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยผลการหารือกับสมาพันธ์ชาวประมงพื้นแห่งประเทศไทย และเครือข่ายชุมชนชายฝั่งทะเล โดยระบุว่าตามพระราชกำ หนดการประมงฉบับที่ 2 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีสาระสำคัญเพื่อควบคุมการทำประมงพื้นบ้าน ซึ่งกลุ่มประมงพื้นบ้านเห็นว่า มีบางข้อบังคับที่ยังส่งผลกระทบกับการทำประมง จึงให้ทั้งหมดกลับไปจัดทำรายละเอียดข้อบังคับที่เห็นว่าส่งผลกระทบ และนำมาหารือร่วมกับกรมประมงอีกครั้งในวันที่ 29 ก.ค.นี้

 

 

ขณะที่นายสะมะแอ เจะมูดอ นายกสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นแห่งประเทศไทย และเครือข่ายชุมชนชายฝั่งทะเล กล่าวว่า สมาคมฯ ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เพื่อให้เร่งออกประกาศกระทรวงเกษตรฯ กรณียกเว้นประมงพื้นบ้านให้ไม่เป็นเรือไร้สัญชาติ และประกาศกระทรวงฯ กำหนดขนาด สัดส่วนสัตว์น้ำขนาดเล็กที่ห้ามนำขึ้นเรือประมง


พร้อมทั้งขอให้ยกเลิก มาตรา 34 ห้ามมิให้ผู้ได้รับอนุญาตทำการประมงพื้นบ้านทำการประมงในเขตทะเลนอกชายฝั่ง ซึ่งในเบื้องต้นที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เห็นชอบให้ยกเลิกไปแล้ว แต่พระราชกำหนดการประมง ฉบับที่2 ยังกำหนดห้ามเกิน 3ไมล์ทะเล กระทบกับเรือพื้นบ้านที่มีกว่าร้อยละ 80

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง