กกต.กำหนดแผนงานวันเลือกตั้ง 19 ส.ค.2561

การเมือง
18 ก.ค. 60
11:18
1,869
Logo Thai PBS
กกต.กำหนดแผนงานวันเลือกตั้ง 19 ส.ค.2561
ที่ประชุม กกต.ในวันนี้ (18 ก.ค.) จะสรุปความชัดเจนว่าจะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณากรณีกฎหมายลูก กกต.หรือไม่ ส่วนแผนงานการเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง กกต.ได้กำหนดแผนงานวันเลือกตั้งในเบื้องต้นแล้ว โดยคาดว่าจะจัดการเลือกตั้งได้ในวันที่ 19 สิงหาคม 2561

เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.2560) ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นชอบรายละเอียดกรอบระยะเวลาการกำหนดวันเลือกตั้ง โดยระบุว่า ตามขั้นตอนของร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา ได้ไม่เกินวันที่ 31 มีนาคม 2561 จากนั้น กกต.จะมีการออกระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ได้ในช่วงต้นเดือนเมษายน 2561 จากนั้นจะมีการแบ่งเขตเลือกตั้ง และหลังจากนั้นช่วงวันที่ 9 มิถุนายน 2561 คาดว่า กกต.จะสามารถประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร วันเวลา และสถานที่ในการจับสลากของพรรคการเมือง การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงการยื่นบัญชีสมัครแบบบัญชีรายชื่อ

ส่วนการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ วางกรอบไว้ในช่วงวันที่ 2-6 กรกฎาคม 2561 โดยการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 19 สิงหาคม 2561 ซึ่งนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.ย้ำว่า กำหนดการที่เปิดเผยออกมาทั้งหมด เป็นตารางการทำงานของเจ้าหน้าที่ ยังไม่ได้กำหนดวันเลือกตั้งออกมาอย่างเป็นทางการ เป็นเพียงระยะการเตรียมการเท่านั้น

ส่วนกรณีที่ กกต.เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความร่างกฎหมายลูก กกต.ที่มีเนื้อหาให้ กกต.ชุดปัจจุบันพ้นจากตำแหน่ง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้ (18 ก.ค.) จะมีการพูดคุยหารือกัน ถึงความเป็นไปได้ตามแนวทางต่างๆ เบื้องต้น หากที่ประชุม กกต.มีมติไม่ยื่นตีความ นายสมชัย ระบุว่า อาจยื่นเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเอง ซึ่งหากยื่นเรื่องจริงก็เป็นไปเพื่อความศักดิ์สิทธิ์ของรัฐธรรมนูญว่า ประชาชนเพียงคนเดียวก็สามารถยื่นคำร้องตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้

นายสมชัย ระบุด้วยว่า ในวันนี้ จะเสนอที่ประชุม กกต.ให้พิจารณาประเด็นการกำหนดให้มีผู้ตรวจการเลือกตั้งว่าเป็นการเขียนกฎหมายที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากกลไกผู้ตรวจการเลือกตั้งขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 78 และมาตรา 224 วงเล็บ 2 เนื่องจากกลไกผู้ตรวจการเลือกตั้ง เป็นกลไกที่ประชาชนไม่มีส่วนร่วม และไม่สามารถทำให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง