สธ.สั่งทบทวน "จัดซื้อยา-แยกเงินเดือน"กฎหมายบัตรทอง

สังคม
18 ก.ค. 60
11:49
522
Logo Thai PBS
 สธ.สั่งทบทวน "จัดซื้อยา-แยกเงินเดือน"กฎหมายบัตรทอง
นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งให้ทบทวนการจัดซื้อยา และการแยกเงินเดือนจากงบเหมาจ่ายรายหัวอีกครั้ง เพื่อหาความชัดเจน คาดสัปดาห์หน้าส่งเข้าพิจารณาในคณะรัฐมนตรี

วันนี้(18 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการพิจารณายกร่างกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่มี รศ.วรากรณ์ สามโกเศศ เป็นประธาน ได้นำเสนอร่างที่ผ่านการทำประชาพิจารณ์ ให้กับ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หรือสธ.และยังได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชน ร่วมประชุมหารือ


ขณะที่ นพ.ปิยะสกล บอกว่า มอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หารือเพิ่มเติมประเด็นการจัดซื้อยา และการแยกเงินเดือนจากงบเหมาจ่ายรายหัวอีกครั้ง เพื่อหาความชัดเจนเพิ่มเติมอีกครั้ง ภายใต้ข้อกำหนดว่า ประชาชนต้องได้ประโยชน์เท่าเดิม หรือมากกว่าเดิม ก่อนเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ทั้งนี้หลังได้ข้อสรุปแล้ว จะนำรายละเอียดเสนอต่อ รศ.วรากรณ์ หากปรับแก้ไขเพิ่มเติมได้ ก็จะดำเนินการ แต่ก็ต้องรอการพิจารณาร่างจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาด้วยว่า จะปรับปรุงอย่างไร ซึ่งคาดว่าขั้นตอนนี้ ใช้เวลาประมาณสัปดาห์หน้า จากนั้นจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา และเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

ขณะที่วันนี้ จะนำข้อมูลทั้งหมด หารือร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่า การแก้กฎหมายไม่มีใครเสียประโยชน์ และเพื่อประโยชน์ของประชาชน

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวหลังการประชุมอย่างไม่เป็นทางการว่า ได้แจ้งที่ประชุมว่า กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ตั้งแต่แรก แต่หากจะแก้ขอให้แก้เฉพาะประเด็นที่เป็นไปตามคำสั่งมาตรา 44 ที่ 37/2559 และให้เพิ่มอำนาจหน้าที่ให้ สปสช.สามารถจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็น

และขอคัดค้านในประเด็นอื่นๆที่คณะกรรมการแก้ฯเพิ่มเติมเข้ามาจนกว่าจะจัดทำการศึกษาและมีข้อมูลวิชาการประกอบการพิจารณาก่อน รวมทั้งต้องดำเนินการแก้กฎหมายให้สอดคล้องกับมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญด้วย

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง